Singapore lên kế hoạch sống chung với Covid-19 ra sao?

Người dân Singapore xếp hàng chờ sử dụng dịch vụ check-in giúp truy vết Covid-19 ở China Town hôm 7/7

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Người dân Singapore xếp hàng chờ sử dụng dịch vụ check-in giúp truy vết Covid-19 ở China Town hôm 7/7
    • Tác giả, Michael Nguyễn
    • Vai trò, Gửi tới BBC từ Singapore

Singapore thông báo nới lỏng thêm giãn cách xã hội ngày thứ hai 12/7/2021. Đây có lẽ sẽ là thông báo cuối cùng trước khi người dân đất nước này tham gia "tình trạng bình thường mới" và "sống chung với Covid-19"

Nhiều báo đài phương Tây như tờ The Times của Anh có lẽ hơi kịch tính hóa sự việc khi chạy tít: "Singapore từ bỏ chiến lược "Covid-Zero" sang chung sống với Covid-19 và mở cửa nền kinh tế". Hãng Bloomberg bình luận về việc Singapore và một số quốc gia vẫn đang chật vật cởi bỏ chiếc áo bó "đóng cửa", để chuyển sang các biện pháp thông thoáng hơn trong việc đối phó với đại dịch.

Tuy nhiên nhìn lại, chính quyền Singapore chưa bao giờ coi chiến lược "Không Covid19" hay "Covid-Zero Strategy" là cứu cánh, hay mục tiêu cuối cùng của họ.

Một quốc gia nhỏ về diện tích lãnh thổ và quy mô dân số như Singapore, có nền kinh tế mở, giao thương sâu rộng với bên ngoài chắc chắn phải hiểu rõ không thể đóng cửa để ngăn dịch lâu dài, để "không Covid-19". Bởi vì đóng cửa là tự hủy diệt.

Singapore trên thực tế đã chuẩn bị kế hoạch "sống chung với Covid-19" một cách cẩn trọng, có chuẩn bị kỹ và có cân nhắc cả ba yếu tố: Chính trị, Kinh tế và Khoa học. Khi thực hiện kế hoạch dài hơi này, chính quyền đã tỏ ra linh hoạt, kịp thời điều chỉnh quyết định chiến lược để phù hợp với thực tế.

Cư dân xếp hàng xét nghiệm covid tại nơi bùng phát dịch, tháng 6/21

Nguồn hình ảnh, Michael Nguyen

Chụp lại hình ảnh, Cư dân xếp hàng xét nghiệm Covid tại nơi bùng phát dịch hồi tháng 6/2021

Kịch bản thoát Covid-19 và hậu Covid-19

Trong số hơn 94 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng biện pháp siết chặt giãn cách xã hội để chống dịch, và rất nhiều các quốc gia đưa ra quyết định bằng ý chí chính trị, chính quyền Singapore được cho đã tham vấn và sử dụng khuyến nghị từ giới khoa học và y học.

Lancet Regional Health, tạp chí y khoa thuộc một trong các tờ tạp chí y khoa uy tín và lâu đời nhất trên thế giới được Bộ Y tế Singapore tài trợ nghiên cứu và khuyến nghị các kịch bản thoát Covid-19 (exit strategies) cho chính phủ Singapore. Tổ chức này đã nghiên cứu ảnh hưởng của phong tỏa và giãn cách xã hội, của cách ly và điều trị người bệnh có triệu chứng nhẹ bên ngoài bệnh viện, về việc nên mở cửa trường học ngay lập tức và giảm nhẹ các biện pháp giãn cách xã hội tại Singapore so với kịch bản phải phong tỏa và giãn cách xã hội lâu dài.

Nhờ có những nghiên cứu khoa học của các tổ chức như Lancet Regional Health, chính quyền Singapore đã có cách xử lý thành công đợt bùng phát dịch tại khu lưu trú công nhân nước ngoài, hạn chế ảnh hưởng tối thiểu lên cộng đồng dân cư, bảo vệ được bệnh viện và hệ thống y tế, và quan trọng nhất, là cách sống chung với Covid-19.

Giãn cách xã hội để câu giờchờ vaccine

Thời điểm mới bùng phát dịch Covid-19 đầu năm 2020, Singapore cùng một số quốc gia Châu Á được cho là đã kiểm soát dịch khá hiệu quả, giữ số ca nhiễm ở mức dưới 2 con số mỗi ngày. Tuy nhiên trong khi một số quốc gia khác vẫn đang say sưa với thành tích kiềm chế số ca lây nhiễm, chính quyền Singapore đã sớm mạnh tay chi hơn 1 tỷ đô la và thành lập nhóm tìm kiếm, lựa chọn, đầu tư vào các hãng dược phẩm sản xuất vaccine phòng chống Covid-19 cho mình.

Người dân Singapore xếp hàng chờ tiêm vaccine. Hình chụp ngày 24/6

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Người dân Singapore xếp hàng chờ tiêm vaccine. Hình chụp ngày 24/6/2021

Có thể thấy Singapore đã sớm nhận ra vaccine, miễn dịch cộng đồng, hay ít nhất là cùng tồn tại với virus mới chính là đích cuối cùng.

Thủ tướng Singapore tiết lộ trong một phiên truyền hình trực tiếp vào cuối năm 2020 rằng chính phủ đã sớm lập cơ quan chuyên trách và chi hơn 1 tỷ đô la Singapore từ tháng 4/2020 để có quyền được tiếp cận, sở hữu và sớm mang được số vaccine cần thiết về nước ngay từ năm 2020.

Từ tháng 4/2020 đến cuối tháng 6/2021, chính quyền Singapore đã nhiều lần thi hành giãn cách xã hội: nới lỏng, siết chặt lại, rồi tiếp tục nới lỏng, áp dụng những biện pháp tạm thời để duy trì nền kinh tế, duy trì hệ thống y tế khỏi đổ vỡ vì quá tải.

Ngày 14/12/2020, khi lô vaccine đầu tiên được đưa về Singapore, Thủ tướng Lý tuyên bố: "Nền kinh tế của chúng ta bị ảnh hưởng nặng, song chúng ta đã không để cho nó bị sụp đổ. Mặc dù nền kinh tế thế giới chao đảo, phần lớn công dân của chúng ta vẫn giữ được việc làm".

Tiêm vaccine thế nào để đạt hiệu quả tối đa

Có lẽ do chủ động nắm được nguồn cung vaccine cần thiết và chuẩn bị tốt nên chính quyền Singapore đã triển khai tiêm khá nhanh, phân bổ hợp lý, không xảy ra hỗn loạn. Chính quyền thông báo từng nhóm dân cư tới tiêm chủng trong thời gian cụ thể, đăng ký trước ngày giờ tiêm qua một ứng dụng cài trên điện thoại thông minh hoặc trang website của Bộ Y tế.

Một khu ẩm thực tạm thời giãn cách vì bùng phát Covid. Hình chụp ngày 21/6

Nguồn hình ảnh, Michael Nguyen

Chụp lại hình ảnh, Một khu ẩm thực tạm thời giãn cách vì bùng phát Covid. Hình chụp tháng 6/2021

Gia đình chị Angelina, một giáo sư đại học Singapore, cho biết gia đình chị có năm người lần lượt thuộc ba nhóm dân cư: Nhóm sinh viên học sinh cho hai cô con gái, nhóm trên 45 tuổi, và nhóm nhân viên tuyến đầu. Việc phân các nhóm dân cư dựa trên độ tuổi chứ không theo địa bàn là dựa trên khuyến nghị của cơ quan y tế - khả năng mắc bệnh nghiêm trọng do Covid gây ra gia tăng theo độ tuổi.

Đây là điểm khác biệt so với cách tiến hành của một số nước trong khu vực như Cambodia tiêm chủng theo vùng, từ thủ đô đến thành phố lớn, hay như cách Việt Nam đang tập trung ưu tiên vaccine cho TP. Hồ Chí Minh hay vùng bùng phát dịch lớn Bắc Giang.

Singapore thay đổi rất nhanh chiến lược tiêm vaccine khi nhận thấy chủng mới Delta có tốc độ lây lan nhanh. Từ kế hoạch tiêm tập trung đầy đủ hai mũi, chính quyền chuyển sang tiêm theo diện rộng để tăng số người được bảo vệ. Gần đây chính quyền lại quay về chiến lược tiêm tập trung theo nhóm.

Tính đến ngày 12/7, Bộ Y tế Singapore đã đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho hầu hết dân cư trên 12 tuổi. Tốc độ tiêm chủng của Singapore được coi là nhanh nhất châu Á, cao hơn cả New York (Hoa Kỳ) hay London (Anh).

Mở cửa một cách thận trọng và sống chung với Covid-19

Có nhiều ý kiến về lý do chính quyền Singapore không vội vã "mở cửa" toàn bộ đất nước và hủy bỏ các biện pháp giãn cách xã hội đang áp dụng, giống như Anh hay Hoa Kỳ, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng của Singapore đạt ngang mức của hai quốc gia này.

Singapore sẽ 'chuyển sáng trạng thái bình thường mới' và 'sống chung với Covid-19'

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Singapore sẽ 'chuyển sáng trạng thái bình thường mới' và 'sống chung với Covid-19'

Ông KC Gupta, một chuyên gia y tế Singapore cho rằng trong khi quyết định sống chung với Covid-19 thể hiện bản lĩnh của người lãnh đạo thì thái độ thận trọng về độ mở cửa của chính quyền phản ánh trách nhiệm cao của họ đối với sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là điều khác biệt giữa quan điểm của dân chúng và giới chính trị gia phương Tây so với phần còn lại của thế giới, về đánh đổi rủi ro sức khỏe cộng đồng với tự do kinh tế và tự do cá nhân.

Trên thực tế, các loại vaccine Covid mà Singapore đang sử dụng, tuy được sản xuất bởi các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới, được cấp phép khẩn cấp, chưa thể khẳng định chắc chắn hiệu quả của nó đối với các biến thể mới của virus corona, cũng như tác dụng phụ của chúng.

Lãnh đạo Singapore cũng bày tỏ quan ngại về việc còn lâu mới đạt được miễn dịch cộng đồng (cần từ 90% đến 95% dân số được tiêm chủng đầy đủ) và tốc độ lây lan nhanh của các biến thể virus mới.

Còn một yếu tố nữa mà chính quyền phải cân nhắc khi mở cửa là thái độ chấp nhận thay đổi của cộng đồng. Bộ trưởng Y tế Singapore từng lưu ý việc nhiều người dân đã quen với số ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận hàng ngày ở mức thấp. Do vậy, một tai nạn đột biến khiến số ca nhiễm tăng lên có thể sinh ra hoảng loạn hoặc kỳ thị đối xử.

Mới đây, một cơ sở đào tạo lái xe của Singapore đã công khai từ chối học viên đến từ vùng dịch, một hành động dù sau này bị phê phán và buộc phải rút lại, vẫn gây ra chia rẽ đáng kể trong cộng đồng.

Những người già phục vụ khu ẩm thực vừa mới giãn cách, tháng 7/2021

Nguồn hình ảnh, Michael Nguyen

Chụp lại hình ảnh, Những người già phục vụ khu ẩm thực vừa mới giãn cách, tháng 7/2021

"Trạng thái bình thường mới" và "sống chung với Covid-19" là gì và được làm gì?

Bình thường mới là cách chính quyền Singapore mô tả trạng thái một đại dịch (pandemic) chuyển thành một loại bệnh đặc hữu, như cảm cúm hay sốt rét.

Còn sống chung với Covid-19 là gì?

Thứ nhất, một người nhiễm Covid-19 có thể được điều trị tại nhà, vì vaccine làm giảm nhẹ các triệu chứng.

Thứ hai, không cần truy vết quyết liệt và cách ly F1, F2 mỗi lần phát hiện ra các ca nhiễm. Người dân sẽ tự xét nghiệm tại nhà, tự cách ly nếu nhiễm Covid-19.

Thứ ba, không cần theo dõi số ca nhiễm bệnh hàng ngày, chỉ cần quan tâm đến số ca bệnh nặng, cần thở ô xy, cần điều trị đặc biệt. Giống như điều trị bệnh cúm.

Thứ tư, dần dần cho phép tụ tập đông người tại các sự kiện lớn. Chấm dứt ngắt quãng hoạt động kinh doanh.

Thứ năm, cho phép du lịch nước ngoài và khách du lịch đã tiêm chủng đầy đủ tới Singapore, miễn cách ly nếu xét nghiệm âm tính.

Tập luyện kéo Quốc kỳ tại lễ quốc khánh 9/8, ngày chính thức mở cửa, 'new normal' của Singapore

Nguồn hình ảnh, Michael Nguyen

Chụp lại hình ảnh, Tập luyện kéo Quốc kỳ tại lễ quốc khánh 9/8, ngày chính thức mở cửa, 'new normal' của Singapore

Học được gì từ cách chống dịch của Singapore từ trước tới nay?

Singapore có những thuận lợi sẵn có để chống dịch hiệu quả hơn các quốc gia khác như: sự thịnh vượng của quốc gia, dân số và diện tích lãnh thổ nhỏ gọn, kỷ luật cộng đồng cao.

Chiến lược chống dịch của nhà cầm quyền Singapore được cho là đã cân nhắc thấu đáo ba căn cứ: Chính trị, Kinh tế và Khoa học, như trên đã đề cập.

Đồng thời do số dân và lãnh thổ nhỏ mà các quyết định được thực thi ngay, hầu như không có độ trễ. Việc áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến vào truy vết và tổ chức tiêm chủng cũng góp phần thuận lợi cho việc mở cửa sớm hơn ở Singapore.

Tuy vậy các yếu tố được cho là thuận lợi sẵn có lại chính là rủi ro tiềm tàng. Quy mô dân số nhỏ gọn cũng làm bất cứ một sai sót, một tính toán vội vàng trong việc mở cửa sẽ có hậu quả tiêu cực ở mức độ lớn nhanh hơn cho cả cộng đồng.

Bài toán chung cho hầu hết các quốc gia trong chống dịch Covid-19 là ra được đáp số đúng, cân bằng giữa bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì, phát triển kinh tế.

Đối với Singapore, có lẽ nhiệm vụ này còn nặng nề hơn sự chọn lựa giữa mạng sống và sinh kế. Họ chỉ có không nhiều hơn 3.5 triệu công dân.

*Bài thể hiện quan điểm của ông Michael Nguyễn, doanh nhân, công dân Singapore gốc Việt.

Triển khai vaccine toàn cầu

Triển khai vaccine toàn cầu

Bảng cuộn
Thế giới
61
12.120.524.547
Trung Quốc
87
3.403.643.000
Ấn Độ
66
1.978.918.170
Hoa Kỳ
67
596.233.489
Brazil
79
456.903.089
Indonesia
61
417.522.347
Nhật Bản
81
285.756.540
Bangladesh
72
278.785.812
Pakistan
57
273.365.003
Việt Nam
83
233.534.502
Mexico
61
209.179.257
Đức
76
182.926.984
Nga
51
168.992.435
Philippines
64
153.852.751
Iran
68
149.957.751
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland
73
149.397.250
Thổ Nhĩ Kỳ
62
147.839.557
Pháp
78
146.197.822
Thái Lan
76
139.099.244
Italy
79
138.319.018
Hàn Quốc
87
126.015.059
Argentina
82
106.075.760
Tây Ban Nha
87
95.153.556
Ai Cập
36
91.447.330
Canada
83
86.256.122
Colombia
71
85.767.160
Peru
83
77.892.776
Malaysia
83
71.272.417
Saudi Arabia
71
66.700.629
Myanmar
49
62.259.560
Chile
92
59.605.701
Đài Loan
82
58.215.158
Úc
84
57.927.802
Uzbekistan
46
55.782.994
Morocco
63
54.846.507
Ba Lan
60
54.605.119
Nigeria
10
50.619.238
Ethiopia
32
49.687.694
Nepal
69
46.888.075
Campuchia
85
40.956.960
Sri Lanka
68
39.586.599
Cuba
88
38.725.766
Venezuela
50
37.860.994
Nam Phi
32
36.861.626
Ecuador
78
35.827.364
Hà Lan
70
33.326.378
Ukraine
35
31.668.577
Mozambique
44
31.616.078
Bỉ
79
25.672.563
UAE
98
24.922.054
Bồ Đào Nha
87
24.616.852
Rwanda
65
22.715.578
Thụy Điển
75
22.674.504
Uganda
24
21.756.456
Hy Lạp
74
21.111.318
Kazakhstan
49
20.918.681
Angola
21
20.397.115
Ghana
23
18.643.437
Iraq
18
18.636.865
Kenya
17
18.535.975
Áo
73
18.418.001
Israel
66
18.190.799
Guatemala
35
17.957.760
Hong Kong
86
17.731.631
Cộng hòa Czech
64
17.676.269
Romania
42
16.827.486
Hungary
64
16.530.488
Dominican Republic
55
15.784.815
Thụy Sĩ
69
15.759.752
Algeria
15
15.205.854
Honduras
53
14.444.316
Singapore
92
14.225.122
Bolivia
51
13.892.966
Tajikistan
52
13.782.905
Azerbaijan
47
13.772.531
Đan Mạch
82
13.227.724
Belarus
67
13.206.203
Tunisia
53
13.192.714
Côte d'Ivoire
20
12.753.769
Phần Lan
78
12.168.388
Zimbabwe
31
12.006.503
Nicaragua
82
11.441.278
Na Uy
74
11.413.904
New Zealand
80
11.165.408
Costa Rica
81
11.017.624
Ireland
81
10.984.032
El Salvador
66
10.958.940
Lào
69
10.894.482
Jordan
44
10.007.983
Paraguay
48
8.952.310
Tanzania
7
8.837.371
Uruguay
83
8.682.129
Serbia
48
8.534.688
Panama
71
8.366.229
Sudan
10
8.179.010
Kuwait
77
8.120.613
Zambia
24
7.199.179
Turkmenistan
48
7.140.000
Slovakia
51
7.076.057
Oman
58
7.068.002
Qatar
90
6.981.756
Afghanistan
13
6.445.359
Guinea
20
6.329.141
Lebanon
35
5.673.326
Mông Cổ
65
5.492.919
Croatia
55
5.258.768
Lithuania
70
4.489.177
Bulgaria
30
4.413.874
Syria
10
4.232.490
Lãnh thổ Palestine
34
3.734.270
Benin
22
3.681.560
Libya
17
3.579.762
Niger
10
3.530.154
DR Congo
2
3.514.480
Sierra Leone
23
3.493.386
Bahrain
70
3.455.214
Togo
18
3.290.821
Kyrgyzstan
20
3.154.348
Somalia
10
3.143.630
Slovenia
59
2.996.484
Burkina Faso
7
2.947.625
Albania
43
2.906.126
Georgia
32
2.902.085
Latvia
70
2.893.861
Mauritania
28
2.872.677
Botswana
63
2.730.607
Liberia
41
2.716.330
Mauritius
74
2.559.789
Senegal
6
2.523.856
Mali
6
2.406.986
Madagascar
4
2.369.775
Chad
12
2.356.138
Malawi
8
2.166.402
Moldova
26
2.165.600
Armenia
33
2.150.112
Estonia
64
1.993.944
Bosnia and Herzegovina
26
1.924.950
Bhutan
86
1.910.077
Bắc Macedonia
40
1.850.145
Cameroon
4
1.838.907
Kosovo
46
1.830.809
Cyprus
72
1.788.761
Timor-Leste
52
1.638.158
Fiji
70
1.609.748
Trinidad và Tobago
51
1.574.574
Jamaica
24
1.459.394
Macao
89
1.441.062
Malta
91
1.317.628
Luxembourg
73
1.304.777
Nam Sudan
10
1.226.772
Cộng hòa Trung Phi
22
1.217.399
Brunei Darussalam
97
1.173.118
Guyana
58
1.011.150
Maldives
71
945.036
Lesotho
34
933.825
Yemen
1
864.544
Congo
12
831.318
Namibia
16
825.518
Gambia
14
812.811
Iceland
79
805.469
Cape Verde
55
773.810
Montenegro
45
675.285
Comoros
34
642.320
Papua New Guinea
3
615.156
Guinea-Bissau
17
572.954
Gabon
11
567.575
Eswatini
29
535.393
Suriname
40
505.699
Samoa
99
494.684
Belize
53
489.508
Equatorial Guinea
14
484.554
Đảo Solomon
25
463.637
Haiti
1
342.724
Bahamas
40
340.866
Barbados
53
316.212
Vanuatu
40
309.433
Tonga
91
242.634
Jersey
80
236.026
Djibouti
16
222.387
Seychelles
82
221.597
São Tomé và Príncipe
44
218.850
Isle of Man
79
189.994
Guernsey
81
157.161
Andorra
69
153.383
Kiribati
50
147.497
Cayman Islands
90
145.906
Bermuda
77
131.612
Antigua and Barbuda
63
126.122
Saint Lucia
29
121.513
Gibraltar
123
119.855
Đảo Faroe
83
103.894
Grenada
34
89.147
Greenland
68
79.745
Saint Vincent và Grenadines
28
71.501
Liechtenstein
69
70.780
Quần đảo Turks và Caicos
76
69.803
San Marino
69
69.338
Dominica
42
66.992
Monaco
65
65.140
Saint Kitts and Nevis
49
60.467
Quần đảo Virgin thuộc Anh
59
41.198
Đảo Cook
84
39.780
Anguilla
67
23.926
Nauru
79
22.976
Burundi
0,12
17.139
Tuvalu
52
12.528
Saint Helena
58
7.892
Montserrat
38
4.422
Đảo Falkland
50
4.407
Niue
88
4.161
Tokelau
71
1.936
Đảo Pitcairn
100
94
Bắc Hàn
0
0
Eritrea
0
0
Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh
0
0
South Georgia and Sandwich Is.
0
0
Vatican
0
0

Cập nhật browser để xem