Việt Nam: Doanh nhân nữ ‘khó đủ đường’
Lãnh đạo Hội Nữ Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội nói về những khó khăn trong kinh doanh.
Phát biểu trong phần hỏi đáp tại hội thảo trong khuôn khổ APEC về tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua thương mại điện tử (e-commerce), Chủ tịch Hội Nữ Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội Mai Thị Thùy nói, rằng hội viên của hội này “thiếu nhiều thứ”.
“Chúng tôi thiếu về cơ hội kết nối internet, trình độ sử dụng thương mại điện tử và thiếu vốn và khuôn khổ chính sách cũng đang thiếu cho doanh nghiệp do nữ làm chủ”.
Bà Thùy cũng mô tả điều bà gọi là ở Việt Nam vẫn còn sự “phân biệt đối xử” giữa doanh nghiệp nam và doanh nghiệp nữ cũng như doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.
Nhiều hội viên của chúng tôi trong tổng số khoảng 1000 hội viên là các doanh nghiệp thuộc làng nghề truyền thống là các doanh nghiệp rất nhỏ và gặp phải những khó khăn này.
Trả lời BBC bên lề hội thảo hôm 04/10, bà Thùy nói:
“Mặc dù có chính sách từ Chính phủ Việt Nam hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm cả doanh nghiệp do nữ làm chủ thì đây cũng mới chỉ là bước đầu và cần có các văn bản cụ thể hóa để dễ làm việc hơn.
“Phụ nữ chúng tôi có kinh doanh gì thì cũng không thoát khỏi vai trò lo toan công việc trong gia đình. Lo cho con học thế nào ăn cái gì, chồng ăn cái gì…tức là phấn đấu cho doanh nghiệp của mình tốt thì cũng phải giữ được hạnh phúc gia đình”.
Chủ tịch Hội Nữ Doanh Nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội nói thêm rằng ai cũng biết rằng làm việc tại Việt Nam là phải đi “ăn nhậu” và nhiều chủ doanh nghiệp là nữ sẽ thấy khó khăn để làm như vậy so với nam giới.
Bà Phạm Thị Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Bảo Quang, Bát Tràng, nói đa số lao động trong khu vực làng nghề là nữ.
"Công nhân là nữ khó khăn ở chỗ là họ phải lo cho gia đình, ngoài ra thời gian chửa và sinh con là thời gian rất dài.
"Cứ dạy được cho các cháu thành nghề thì các cháu lại sinh con và nuôi con.
"Vì là nữ nên họ cũng còn non yếu về trình độ và khả năng tiếp thị sản phẩm qua mạng như Zalo hay Facebook," bà Minh nói với BBC.
Đây là một phần của Mùa 100 Phụ nữ của BBC. Chương trình hàng năm - nói về những vấn đề ảnh hưởng tới phụ nữ trên toàn thế giới - năm nay đưa ra thông điệp ủng hộ phụ nữ tạo ra sự thay đổi.