30/4 ở Việt Nam: Nhiều người chống tắc đường bằng cách ở nhà?

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Tắc đường là một vấn nạn ở Việt Nam lâu nay, nhiều ý kiến nói nó sẽ tồn tại dai dẳng và họ tránh tắc đường bằng cách không đi đâu cả trong những dịp lễ hội.
Nhiều nguyên nhân được nêu ra, từ quy hoạch đô thị, giao thông đường bộ "không theo kịp tốc độ phát triển", ý thức tham gia giao thông, cách vận hành kém tại các điểm thu phí...
Tắc đường nhiều km, trong nhiều giờ không chỉ tại các cửa ngõ Hà Nội, TPHCM trong dịp 30/4 và 1/5 vừa qua lại được nhiều người nêu với nhiều bức xúc.
Còn Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đăng trên website của họ là: "Các lực lượng chức năng, trong đó có CSGT, TTGT và các đơn vị có liên quan chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt".
BBC News Tiếng Việt phỏng vấn người tham gia giao thông về vấn đề này, những người có nhiều trải nghiệm giao thông tại tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Xu hướng tắc đường tăng?
Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Anh Sơn, hiện đang sống và làm việc tại Hải Phòng, nơi cũng bị tắc đường dịp 30/4 vừa qua, ông nói: "Tắc đường, kẹt xe ở Việt Nam trong các ngày nghỉ lễ có xu hướng tăng lên vì lượng phương tiện tham gia giao thông trong các năm qua đặc biệt là xe ô tô tăng đáng kể. Trong khi đó hạ tầng giao thông quy hoạch vì nhiều lý do không phát triển kịp với tốc độ gia tăng."
Ông Sơn nêu thêm: "Thu nhập cua người dân cũng tăng nên mọi người có điều kiện để đi du lịch xa vào những ngày nghỉ lễ dài. Một phần kẹt xe cũng do các đơn vị vận hành các đường thu phí chưa thực hiện đúng luật. Khi dòng xe ùn ứ tại các cửa vào đường cao tốc thì họ không xả trạm theo quy định mà vẫn đóng barie tận thu."
Ông Việt Nguyễn, người đang sống và làm việc tại Hà Nội cho rằng: "Xu hướng tắc đường trong các dịp nghỉ lễ và Tết sẽ ngày càng xảy ra nghiêm trọng hơn, trong tương lai sẽ chưa thể giảm được vấn nạn này".
Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Việt Nguyễn nói: "Lý do thì có rất nhiều, nhưng cơ bản đó là lỗi do quy hoạch và quản lý đô thị có quá nhiều khiếm khuyết, phân bổ cư dân mất cân đối vùng miền do quá tập trung đầu tư vào các thành phố lớn. Do đó dẫn đến mật độ dân cư quá cao vượt khả năng lưu thông của hạ tầng, tốc độ tăng nhanh của các phương tiện giao thông, ý thức của số đông người dân tham gia giao thông kém…"

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Nhiều người Việt nên học cách đi lại?
Bàn về cách tham gia giao thông, ông Nguyễn Anh Sơn nói: "Người Việt Nam nên học cách tham gia giao thông đúng luật, đi đúng làn đường, không lấn làn khi làn xe của mình không đi được, đi đúng tốc độ cho phép và phù hợp với tốc độ chung của dòng phương tiện di chuyển. Rất nhiều người đi xe chậm hơn các xe khác trên đường nhưng không cho xe khác vượt."
Ông còn nêu kinh nghiệm ở nước ngoài rằng: "Bangkok cũng là nơi đã từng phải chịu cảnh kẹt xe trong những thập kỷ trước. Nhưng giờ đây ý thức tham gia giao thông của người Thái tốt lên rất nhiều. Họ đi đúng làn đường và khi đèn giao thông cho phép di chuyển họ lập tức tăng tốc chạy rất nhanh để tăng lưu thoát."
Liên hệ với giao thông ở nước ngoài ông Việt Nguyễn đặt câu hỏi: "Tại sao ở Đức khi tham gia giao thông mọi người luôn chấp hành luật giao thông tốt nhất có thể, luôn nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông? Đấy xuất phát từ nền giáo dục cả thôi".
Ông Việt cũng nhấn mạnh: "Để có văn hoá tham gia giao thông thì cần phải rất nhiều thời gian, đó là dạy con người có cách sống cần tôn trọng luật pháp, tôn trọng cộng đồng và luôn đưa yếu tố bảo vệ sự an toàn của cộng đồng lên trên hết, đối xử khi tham gia giao thông văn minh và nhẫn nhịn."

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Có người không đi đâu trong dịp lễ
Hầu như ai cũng có nhu cầu đi lại thăm bạn bè, người thân, tới những danh thắng để thưởng ngoạn, thư dãn vào những dịp lễ hội. Nhưng nhiều người lại phải hạn chế nhu cầu di chuyển của mình.
Ông Nguyễn Anh Sơn chia sẻ: "Nhiều năm nay tôi và gia đình chọn nghỉ ngơi tại gia trong những ngày nghỉ lễ dài thay vì các chuyến đi xa, vì không muốn phải chen chúc khổ sở trên đường cũng như trong đám đông của các khu du lịch. Tôi sẽ tổ chức các chuyến đi chơi xa vào những ngày thường và yêu thích nhất là vào các dịp không cao điểm, các ngày từ thứ 3 đến thứ 6. Chỉ những lúc ấy người đi du lịch mới được thưởng thức đúng cái hương vị cua chuyến đi là tìm nơi thư giãn."
Còn ông Việt Nguyễn nói: "Để giải quyết được vấn nạn này thì không thể giải quyết một sớm một chiều được, vì quy hoạch đã lỗi rồi, càng sửa càng đi vào ngõ cụt. Cho nên người dân bắt buộc phải sống chung với nó. Gia đình chúng tôi quê quán tại Hà Nội , nên thực ra cũng không có nhu cầu đi đâu trong những dịp như thế này, vì dễ mua phải sự bực mình vào người, với lại chúng tôi cũng không có nhu cầu theo đám đông".
Theo tin từ Người Lao Động, trong ngày 30-4, cả nước xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương 9 người. So với cùng kỳ ngày 30-4-2021, tăng 5 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương, tất cả đều xảy ra trên đường bộ.