Xem phim Mai, tìm hiểu bí quyết ‘cháy vé’ của Trấn Thành

Nguồn hình ảnh, Facebook Trấn Thành
- Tác giả, Nguyễn Mạnh Hà
- Vai trò, Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Hà Nội
Với Mai, Trấn Thành cho thấy anh tiếp tục là ông hoàng phòng vé phim Việt.
Không ai hiện có thể xô đổ chính kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của anh ngoài chính anh.
Nhà bà Nữ (2023) soán ngôi Bố già (2021) và Mai đang trên đà lật đổ kẻ tiền nhiệm.
Trước khi trở thành nhà làm phim số má, Trấn Thành đã vụt sáng như một diễn viên hài nổi trội ở các vai giả gái, tiếp đến là MC và ghế giám khảo một số game show thậm chí không thuộc chuyên môn của anh.
Có thể thấy ở vai trò nào Trấn Thành cũng nhanh chóng gây ấn tượng và nổi trội. Đến nỗi thời gian gần đây anh bị phàn nàn rằng tham xuất hiện, phủ sóng quá nhiều.
Nhưng Trấn Thành vẫn tập trung làm phim đủ để cứ ra rạp là thành bom tấn.
Khi ra rạp, phim Trấn Thành bao giờ cũng lấn át các đối thủ. Tính đến chiều 14/2, Mai có doanh thu gấp 4 lần phim Việt chiếu cùng dịp là Gặp lại chị bầu và gấp 116 lần Trà. Kế đó Trà bật khỏi sới, cùng với Sáng đèn dời lịch chiếu đến thời điểm ít cạnh tranh hơn.
Trước Trấn Thành, vị trí bá chủ phòng vé thuộc về Lý Hải với loạt phim Lật mặt (chung tên nhưng nội dung từng phim riêng) thiên về hành động. Năm nay, Lý Hải đã nhường thị phần Tết cho Trấn Thành mà chọn thời điểm 30/4 để ra phim mới.
Bí quyết thành công của Trấn Thành hẳn là thứ mà nhiều nhà làm phim Việt đang khao khát.
Trấn Thành đương nhiên tìm hướng đi khác Lý Hải. Dù cả hai bên đều chọn cách kể câu chuyện của những mảnh đời bình dân, dễ dàng tạo sự gần gũi với đa số khán giả.

Nguồn hình ảnh, Facebook Trấn Thành
Điểm chung của các phim Trấn Thành đã phát hành là khai thác quan hệ gia đình và các ảnh hưởng lan truyền từ thế hệ trước đến thế hệ sau. Đề tài này được quan tâm do sự đứt gãy thế hệ phổ biến trong tiến trình phát triển gấp gáp của đời sống đô thị.
Có thể thấy sự đấu tranh, mâu thuẫn giữa các thế hệ là đất tốt để Trấn Thành triển khai các câu chuyện mang màu sắc kịch tính và có chút tăm tối.
Ở phim nào thì kết cục cũng không có sự chung sống, hòa giải hoàn toàn giữa các thế hệ. Một là phải có tổn thất (một trong hai bên phải chết), hai là có tính gượng ép (nhân vật tự dưng thay tâm đổi tính một cách gấp gáp).
Hẳn là do phim chiếu rạp không đủ thời lượng để tác giả kể cho trọn câu chuyện như web drama - một thế mạnh khác của Thành.
Và thành thật chia buồn với các đôi yêu nhau trong phim Trấn Thành. Vì rút cuộc tác giả sẽ tìm cách để chia cắt họ.
Việc Trấn Thành không để nhân vật trong phim Mai có được hạnh phúc viên mãn gây hẫng hụt cho một số khán giả. Nó hơi giống một sự kết án với người có quá khứ tệ, dù cho họ là nạn nhân đi nữa.
Mai chỉ còn cách tự thương lấy mình và hiểu ra rằng cần đóng chặt quá khứ bằng một lời nói dối. Nhưng rất có thể đó chỉ là một mô tả có tính thực tế hoặc quan điểm về hiện trạng xã hội còn thiếu bao dung và khuyến nghị mỗi người chỉ còn cách dựa vào chính mình.
Nhưng vẫn có thể thấy dấu vết chủ quan của tác giả khi xây dựng câu chuyện.
Trong toàn bộ nội dung của Mai, Trấn Thành để cho hai nhân vật chính bị bủa vây bởi toàn năng lượng tiêu cực.
Cả hai đáng buồn đều không có bạn thân và đều bị người thân điều hướng. Các tuyến nhân vật phụ hầu hết đều tỏ ra thù địch với Mai mà không cần lý do.
Quá nhiều nhân vật phản diện khiến có người nhận xét phim dù hay nhưng xem bị nặng nề, thiếu nhân văn.
Cũng không oan vì Mai xem ra đang cố công khắc họa một môi trường xã hội chỉ chăm chăm gây tổn thương cho nhau với không ít nhân vật sống kiểu hai mặt.
Quá trình đổi đời ngoạn mục của nhân vật, đồng nghĩa với gặp nhiều người tốt thì không được nhắc tới. Mặc cho khán giả tò mò vì sao trong thời gian ngắn mà nhân vật lại chuyển mình một trời một vực cỡ đó.
Nhưng ngay cả quá khứ đen tối của nữ chính cũng chỉ được lướt qua. Vì nếu chẳng hạn khai thác mối quan hệ giữa Mai và người bố má phính (Trấn Thành tiếp tục phải bôi đen mặt để đóng một vai già hơn tuổi) thì phim dễ lại thuộc về một thể loại khác, chắc sẽ không phù hợp chiếu Tết.
Với nội dung như hiện nay, Mai đã bị một vài khán giả kêu ca vì không có báo trước về nội dung gây kích động bao gồm tự tử, bạo lực tình dục… Nhất là vào dịp Tết, khán giả có xu hướng muốn xem cái gì đó tươi sáng, “chữa lành” hơn.

Nguồn hình ảnh, CJ HK Entertainment
Với doanh thu 475 tỉ đồng, Nhà bà Nữ vẫn đang nắm giữ kỷ lục phòng vé Việt dù nhận được nhiều lời chê chủ yếu vì sử dụng nhiều ngôn từ tục tằn.
Phim của Trấn Thành là vậy, cuối cùng luôn muốn khán giả phải thừa nhận thực tế không như... phim. Mất mát, tiếc nuối là điều đương nhiên, bạn chỉ có cách chọn lối đi nào ít thương tổn hơn.
Việt Nam có mùa phim Tết chắc cũng giống như mùa phim Giáng sinh bên Âu Mỹ vậy. Nhưng thực ra các phim chiếu Tết ở Việt Nam gần đây đều có nội dung đời thường, không phải phim hài và cũng không liên quan gì đến xuân, Tết. Tết chỉ là dịp để các nhà làm phim tối ưu doanh thu mà thôi.
Năm nay chỉ Nhất Trung là còn dám đương đầu với Trấn Thành. Đạo diễn Gặp lại chị bầu công nhận lúc này là thời của Trấn Thành, anh chấp nhận và chỉ mong giữ vững vị trí thứ hai trong mùa phim Tết.
Điện ảnh Việt Nam không phải là đã hết đạo diễn. Gần đây có Bùi Thạc Chuyên hay Aaron Toronto đưa ra những phim thuộc dạng chỉn chu về nghệ thuật, gặt hái không ít giải thưởng trong ngoài nước và quan trọng là cũng không khó xem.
Có lẽ họ còn thiếu một khoản đầu tư xứng đáng cho khâu phát hành để bén duyên thị trường.
*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả Nguyễn Mạnh Hà, hiện sống ở Hà Nội