Thương mại toàn cầu khó chia tay Trung Quốc?

Nguồn hình ảnh, ROYAL INSIGNIA
- Tác giả, Karishma Vaswani
- Vai trò, Biên tập viên Kinh doanh châu Á BBC
Có một câu ngạn ngữ cổ trong giới kinh doanh châu Á: khi Trung Quốc hắt hơi, châu Á sẽ bị cảm lạnh. Vì vậy, hãy tưởng tượng những gì xảy ra trong một đại dịch.
Khi Trung Quốc phong tỏa xã hội, các chuỗi cung ứng trong khu vực bị ảnh hưởng và các công ty không thể tiếp cận với nguyên liệu và sản phẩm.
Không có gì tránh được ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Covid-19, thậm chí từ những sản phẩm nhỏ nhất, như những gì xảy ra tại công ty thủ công đặc biệt Royal Insignia.
Trong nhiều thập niên, xưởng thủ công mỹ nghệ này đã làm ra huy chương và đồ trang sức cho những khách hàng thuộc hoàng tộc ở Đông Nam Á.
Nhưng virus corona đã đóng cửa biên giới và điều đó có nghĩa là công ty không thể đáp ứng các đơn hàng của khách hàng.
Royal Insignia lấy nguồn kim loại quý từ Italy và hộp quà từ Trung Quốc.
Tổng giám đốc Lin Yiqun nói rằng họ đã hứng chịu cú đúp - việc phong tỏa ở cả hai quốc gia có nghĩa là công ty không thể nhận được bất kỳ nguồn cung cấp nào.
Ông nói: "Bài học quan trọng mà chúng tôi học được ở đây là bạn cần phải có một nguồn thay cho chuỗi cung ứng.
"Nếu điều này xảy ra lại với chúng tôi, chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào? Đối với vật liệu đóng gói, chắc chắn rằng chúng tôi đang cân nhắc tới các nhà cung cấp khác."

Nguồn hình ảnh, ROYAL INSIGNIA
Mặc dù Royal Insignia đã đầu tư vào tự động hóa nhưng hầu hết các sản phẩm quý của họ đều được làm thủ công một cách tỉ mỉ.
Họ chỉ giữ lại lượng nguyên liệu thô vừa đủ để sản xuất, có nghĩa là họ không có dư nguyên liệu.
Lời cảnh tỉnh
Đối với Royal Insignia và các công ty khác trên thế giới, đại dịch đã gây ra sự gián đoạn lớn trong thương mại toàn cầu. Đó là một lời cảnh tỉnh lớn.
Covid-19 đã dạy cho họ một bài học quý giá rằng phụ thuộc vào một quốc gia mọi lúc mọi nơi đều không tốt cho việc kinh doanh.
Bài học đó đang bắt đầu có tác động đến thế giới thực.
Một cuộc khảo sát gần đây của công ty quản lý chuỗi cung ứng QIMA cho thấy 95% các công ty Mỹ được hỏi cho biết họ sẽ đa dạng hóa các nhà cung cấp cả trong và ngoài Trung Quốc.
Nhưng ngay cả với đại dịch và cuộc chiến thương mại tiếp diễn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, việc cắt đứt hẳn chuỗi cung ứng [với Trung Quốc] là khó.
Khoảng 87% công ty được khảo sát vẫn cho biết Trung Quốc đại lục là một trong ba điểm đến tìm nguồn cung ứng hàng đầu của họ.
Không chỉ các công ty Mỹ nhận ra điều đó, và cũng không phải chỉ vì mức độ sâu rộng của chuỗi cung ứng của họ đang duy trì tại Trung Quốc.
Steven Lynch, Giám đốc Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc, nói: "Trung Quốc phản ứng với virus theo một cách khác với cách phản ứng của các nước khác. "Một điều họ đã làm là trấn an và mang lại cho các doanh nghiệp sự tự tin để mở cửa trở lại."
Ông nói: "Các công ty có chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất ở đây, [ở Trung Quốc] đã rất nhanh chóng đưa ra các ưu đãi và hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp để họ yên tâm đầu tư."

Nguồn hình ảnh, BARCROFT MEDIA
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ hàng công nghệ cao của Trung Quốc ngày càng lớn khi các nước khác đang cắt giảm.
Đối với công ty Đài Loan Advantech, công ty sản xuất máy tính công nghiệp, Trung Quốc chiếm gần một phần tư hoạt động kinh doanh của họ.
Người sáng lập Advantech Chaney Ho cho biết Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của họ: "Xét về kinh doanh, chúng tôi không thể bỏ thị trường này".
Ông nói: "Trung Quốc vẫn đang mở rộng cơ sở hạ tầng cho 5G và cơ sở hạ tầng tàu cao tốc. Vì vậy họ cần rất nhiều máy tính công nghiệp. "Điều này không chỉ tốt cho Advantech mà còn cho nhiều công ty châu Âu khác."
Trung Quốc đã từ vị thế là nhà cung cấp của thế giới trở thành một trong những khách hàng quan trọng nhất của thế giới.
Đây là nền kinh tế duy nhất có khả năng tăng trưởng trong năm nay.
Thương mại toàn cầu đã bị Trung Quốc khuynh đảo trong vài thập niên qua - và điều đó sẽ không sớm thay đổi.