Grab và Gojek 'bàn tính sáp nhập, thống lĩnh thị trường Đông Nam Á'

Woman holds a phone in front of a Grab advertisement

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Báo chí khu vực Đông Nam Á tuần này cho biết thêm nhiều tình tiết về khả năng sáp nhập giữa hai dịch vụ vận tải dùng app di động, Grab và Gojek.

Được biết trong năm 2020, đã một số lần xuất hiện tin đồn về khả năng sáp nhập hai công ty này, trong thương vụ có thể do SoftBank dàn xếp.

Hai công ty, cho tới hôm nay, vẫn từ chối xác nhận tin này.

Nhưng báo Indonesia, The Jakarta Post, hôm 8/12 dẫn lời lãnh đạo Ủy ban Giám sát Cạnh tranh Kinh doanh Indonesia, Guntur, Saragih:

"Mọi hành động doanh nghiệp có thể tác động cơ cấu thị trường, đặc biệt là việc thu mua, sáp nhập cùng ngành. Nếu Grab và Gojek sáp nhập, ủy ban sẽ cần có thông báo không muộn hơn 30 ngày sau khi sáp nhập có hiệu lực."

Gojek là công ty Indonesia còn Grab đặt tại Singapore.

Woman looks at a ride-hailing app on her phone

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trang MARKETING-INTERACTIVE ở Singapore, hôm 7/12, cho hay Ủy ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Singapore đang theo dõi khả năng sáp nhập của hai công ty và đã viết thư cho hai công ty yêu cầu thông tin.

Người phát ngôn của ủy ban nói với trang tin này rằng theo luật cạnh tranh Singapore, có điều khoản cấm các vụ sáp nhập có thể làm giảm cạnh tranh thị trường.

Khả năng thương vụ này sắp xảy ra đặt nhiều câu hỏi về sự khống chế thị trường, tác động tới người tiêu dùng và tài xế đối tác.

Hồi tháng Hai, Grab quyên thêm 856 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản.

Tháng Ba, Gojek nhận 1,2 tỉ USD từ một nhóm nhà đầu tư.

Tháng Sáu, Facebook và PayPal cũng bỏ tiền vào Gojek.

Tháng Tám, Grab nhận thêm 200 triệu USD từ công ty Hàn Quốc Stic Investments còn Gojek nhận 150 triệu từ công ty Indonesia Telkom tháng 11.

Năm 2018, Uber đã bán lại cho Grab và rút khỏi Đông Nam Á.

Mặc dù Grab và Gojek đến nay đều bác bỏ tin sáp nhập, nhưng thị trường và giới quan sát vẫn đang nói về khả năng này.

Cần biết rằng hiện nay dịch vụ vẫy xe qua phone chỉ là một trong nhiều dịch vụ của Grab và Gojek.

Một ví dụ là dịch vụ thanh toán. Tại Indonesia, Grab hợp tác với Ovo là đối tác thanh toán, còn Gojek sử dụng app riêng của họ là GoPay.

Trong mảng bảo hiểm, Gojek đã đầu tư vào startup PasarPolis để tạo ra GoSure.

Cả hai công ty cũng dùng chương trình riêng, Grab Ventures Velocity (GVV) và Gojek Xcelerate, để tìm kiếm các đối tác tiềm năng rồi đưa vào hệ thống của họ.

Ví dụ là Sejasa, một startup về giúp việc nhà, nay được đưa vào hệ thống của Grab để khách hàng đặt dịch vụ lau dọn.