Covid-19: Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm TP HCM vào cuối tuần qua.

Nguồn hình ảnh, thanhnien.vn

Chụp lại hình ảnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm TP HCM vào cuối tuần qua.

Đợt bùng phát dịch lần 4 từ cuối tháng Tư cho đến nay ghi nhận thực tế cho thấy mức độ thiệt hại chỉ riêng ở khía cạnh kinh tế đã rất nghiêm trọng so với ba đợt dịch trước.

Có một số lý do để Thủ tướng Phạm Minh Chính cuối tuần qua đi thăm Bình Dương và Đồng Nai.

Cùng với TP.HCM và Bà Rịa Vũng Tàu, đây là các địa phương được cho là vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Với khoảng một phần tư ngân sách Nhà nước thu tại địa bàn TP HCM, Thủ tướng Việt Nam chắc chắn hiểu được các thách thức của thành phố này cũng như của nền kinh tế Việt Nam.

‘Thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn,’ ông Chính nói trong cuộc họp ông chủ trì trực tuyến với TP.HCM và các địa phương này.

Phát biểu tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói TP.HCM xây dựng “4 kịch bản tăng trưởng” cho cả năm 2021 theo đó cao nhất là 6,05% và thấp nhất là 3,24%.

Các ngành dịch vụ, giao thông, viễn thông 'bị nặng nhất'

Vào giữa tháng Sáu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra dự thảo báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021.

Dự thảo cho thấy 8 ngành nghề kinh doanh: du lịch, nhà hàng, khách sạn; dệt may; bán lẻ; cơ khí, chế tạo, ôtô; nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản; vận tải, logistics; hàng không; công nghệ thông tin, viễn thông đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Dịch COVID-19 đã khiến ngành dệt may Việt Nam lần đầu tiên tăng trưởng âm 10,5% trong 25 năm qua

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Dịch COVID-19 đã khiến ngành dệt may Việt Nam lần đầu tiên tăng trưởng âm 10,5% trong 25 năm qua

Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) cho biết ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi COVID-19 với 90% doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn không hoạt động, 10% doanh nghiệp hoạt động cầm chừng.

Các doanh nghiệp làm dịch vụ đại lý tour, đại lý bán vé phần lớn cho 100% lao động nghỉ việc. Đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải cho 60-90% nhân sự nghỉ việc không lương. Các doanh nghiệp này đang cố gắng kích cầu nội địa để duy trì việc làm cho bộ phận nhân sự chủ chốt.

Đặc biệt vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng với Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ phá sản, Bamboo, Vietjet thiếu hụt tài chính.

Dự báo hoạt động vận tải hàng không tiếp tục gặp khó trong năm 2021 và trong trường hợp dịch COVID-19 được kiềm chế thì phải đến năm 2024 hoạt động ngành này mới có thể phục hồi như trước dịch bệnh.

Cũng theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và đầu tư, dịch COVID-19 đã khiến ngành dệt may Việt Nam lần đầu tiên tăng trưởng âm 10,5% trong 25 năm qua. Kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2020 chỉ đạt 35 tỉ USD, giảm 4 tỉ USD so với năm 2019.

Dự thảo báo cảnh nói“nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội từ các FTA thì tới quý 2 năm 2022, tiêu cực hơn đến quý 4 năm 2023, ngành dệt may mới phục hồi về ngưỡng năm 2019”.

Có ý kiến cho rằng hàng ngàn doanh nghiệp tại các ngành nghề khác nhau đã đến hồi kiệt quệ, thậm chí phải phá sản và rằng Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế nên sớm rà soát, phân loại những khó khăn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh... trên cơ sở đó sớm có hướng dẫn các địa phương, ngân hàng, các tổ chức tín dụng, qua đó hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp.

Các tiệm cắt tóc tại Hà Nội mới được mở lại sau lệnh giãn cách xã hội vì dịch bùng phát tại thủ đô.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Các tiệm cắt tóc tại Hà Nội mới được mở lại sau lệnh giãn cách xã hội vì dịch bùng phát tại thủ đô.

"Trải qua 4 đợt dịch, họ đã quá mệt mỏi. Vì kế sinh nhai, họ không sợ chết vì Covid-19 nữa mà sợ chết vì đói. Có những người phải mua xe trả góp, mua nhà trả góp, thuê cửa hàng trả góp, hay đơn giản phải kiếm ăn từng ngày.

"Những điều đó tạo ra áp lực lớn cho cuộc sống của họ nên bên cạnh việc chống dịch, phải có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

''Chúng ta ban hành chính sách hỗ trợ nhanh nhưng đi vào cuộc sống còn chậm vì thủ tục hành chính quá nhiều. Điều đó cho thấy chính sách của Nhà nước cũng cần có sự thay đổi,'' ông Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, được báo Khoa học Đời sống dẫn lời.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh được truyền thông trong nước dẫn lời nói việc triển khai các gói hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 còn chậm, chưa đạt hiệu quả.

“Tính đến ngày 27-5, gói hỗ trợ tiền mặt thực hiện được khoảng 13.100 tỉ đồng/35.880 tỉ đồng, tương ứng với 36,5% quy mô gói hỗ trợ,” ông Thanh nói.

Ông Thanh mô tả các gói hỗ trợ chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn, đặc biệt là người lao động trong khu vực phi chính thức, công nhân và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ...

Vietnam Airlines

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Vietnam Airlines sẽ nhận được khoản vay trị giá 4.000 tỷ đồng (174 triệu đôla) từ ba ngân hàng Việt Nam

Được biệt ở góc độ an sinh, Bộ Chính trị vừa đồng ý về “chủ trương” hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Xem thêm: