Dân Anh đổ xô đi mua xăng do sợ khủng hoảng tiếp liệu

Nguồn hình ảnh, PA Media
10.500 tài xế xe tải và công nhân làm việc trong lĩnh vực chế biến gia cầm có thể nhận được visa Anh tạm thời, do chính phủ đang tìm cách hạn chế tình trạng gián đoạn dịch vụ trong thời gian trước Giáng Sinh.
Chính phủ Anh xác nhận rằng 5.000 tài xế lái xe bồn chở nhiên liệu và xe tải chở thực phẩm sẽ đủ tiêu chuẩn làm việc tại Anh trong 3 tháng, cho tới đêm Giáng Sinh.
Chương trình này cũng sẽ được mở rộng cho 5.500 công nhân làm việc trong lĩnh vực chế biến gia cầm.
Bộ trưởng Giao thông nói rằng bộ sẽ đảm bảo để công tác chuẩn bị diễn ra đúng kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.
Tuy nhiên, Phòng Thương mại Anh nói rằng các biện pháp này chỉ như "vẩy vài giọt nước vào đám cháy".
Marc Fels, giám đốc Trung tâm Tuyển dụng Tài xế HGV (xe tải chở hàng hạng nặng), nói rằng việc cấp visa cho các tài xế xe tải đã diễn ra "quá ít" và "quá muộn".
Việc thiếu tài xế xe tải đã gây ra vấn đề cho một loạt các ngành công nghiệp trong những tháng gần đây, từ siêu thị cho các chuỗi cung ứng hàng ăn nhanh.

Nguồn hình ảnh, PA Media
Trong mấy ngày qua, đã có tình trạng việc giao nhận nhiên liệu bị ảnh hưởng, dẫn tới cảnh có những hàng dài xếp hàng chờ đợi tại các trạm xăng, bất chấp các quan chức chính phủ nói Anh Quốc có đủ nhiên liệu.
Các tường thuật nói xe hơi xếp hàng dài tại London từ 7 giờ sáng Chủ Nhật, và nhiều trạm xăng treo biển 'hết hàng'.
Cùng với việc cho phép thêm công nhân nước ngoài vào làm việc, trong số các biện pháp khác được áp dụng có việc dùng giám thị thuộc Bộ Quốc phòng để tăng năng lực kiểm tra xe HGV, và việc gửi gần một triệu lá thư cho các tài xế có giấy phép lái xe HGV, khuyến khích họ trở lại làm việc.
Các quan chức nói việc mượn giám thị của Bộ Quốc phòng sẽ giúp thực hiện "thêm được hàng ngàn cuộc kiểm tra" trong vòng 12 tuần tới.

Việc tuyển thêm tài xế HGV ngắn hạn và nhân công ngành chế biến gia cầm sẽ bắt đầu trong tháng 10.
Hiệp hội Vận tải và Hậu cần Anh (Logistics UK) ước tính Anh cần khoảng 90.000 tài xế HGV.
Tình trạng thiếu hụt hiện tại đang trở nên tồi tệ hơn do các lý do đại dịch, thay đổi thuế, Brexit, nhân công già đi, mức lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ.
Hiệp hội ngành kinh doanh gia cầm Anh (British Poultry Council) trước đó từng cảnh báo sẽ không có đủ nhân lực để chế biến gà tây cho kỳ Giáng Sinh sắp tới, bởi từ trước tới nay ngành của Anh phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động EU; sau Brexit, việc sử dụng nhân công không phải là người Anh trở lên nên khó khăn, đắt đỏ hơn.
Bộ Giao thông ghi nhận rằng việc đưa lao động nước ngoài vào sẽ không phải là giải pháp dài hạn, và bộ này muốn các chủ lao động đầu tư vào việc xây dựng một "nền kinh tế trả lương cao, có kỹ năng cao".
Bộ này nói có tới 4.000 người sẽ sớm tận dụng ưu thế của các khóa đào tạo để trở thành tài xế HGV.
Trong số này có những khóa học miễn phí, ngắn hạn và tăng cường do Bộ Giáo dục tài trợ để đào tạo 3.000 tài xế HGV mới.
Số 1.000 tài xế còn lại sẽ được đào tạo thông qua các khóa học được thẩm định tại địa phương và được tài trợ từ ngân sách giáo dục cho người trưởng thành của chính phủ, Bộ Giao thông nói.
Các tài xế lái xe bồn chở nhiên liệu cần được đào tạo thêm về tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, và chính phủ nói đang làm việc với ngành này nhằm đảm bảo các tài xế tiếp cận các kỹ năng này càng sớm càng tốt.
Ông Fels nói có ý nhiều người trẻ rất "tha thiết" muốn làm việc này nhưng không có khả năng trả hàng ngàn bảng chi phí để có được giấy phép lái xe HGV.
Ông kêu gọi chính phủ coi đây là "học nghề" và cấp cho học viên các khoản vay hỗ trợ chi phí đào tạo.
Các ngành trong mảng thực phẩm, đồ uống và hậu cần Anh đều hoan nghênh những thay đổi về visa.
Tuy nhiên, Hiệp hội Bán lẻ Anh nói rằng số visa được để xuất "không giúp được bao nhiêu trong việc làm giảm bớt tình trạng thiếu hụt hiện thời".
Hiệp hội nói rằng chỉ riêng các siêu thị đã cần thêm 15.000 tài xế xe tải để hoạt động đầy đủ công suất trước khi vào mùa Giáng Sinh.