Việt Nam: 'Thiếu lao động' vì Covid ảnh hưởng tới Nike và Adidas

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Công ty Pou Chen Corp của Đài Loan, nhà sản xuất giày thể thao cho các thương hiệu lớn nhất thế giới như Nike và Adidas, đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động và gián đoạn sản xuất tại Việt Nam, Reuters đưa tin.
Hoạt động sản xuất tại các nhà máy của Pouyuen Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh, Long An và Đồng Nai, những điểm nóng của cuộc khủng hoảng Covid-19 trên toàn quốc, đã bị cắt giảm kể từ tháng Bảy, và thực trạng thiếu lao động và gián đoạn sản xuất đe dọa kế hoạch tái hoạt động đầy đủ trong tháng này.
"Khoảng 6% tổng số nhân viên đã nghỉ việc," Lu Chi Yuan, Giám đốc Pouyuen Việt Nam cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp giữa công ty và chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.
"Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, sự chậm trễ đáp ứng các đơn đặt hàng lớn, và các hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị gián đoạn," ông Lu nói.
Đợt dịch bùng phát thứ tư tại Việt Nam ảnh hưởng lớn tới TP HCM và các tỉnh lân cận nơi tập trung nhiều hoạt động gia công và sản xuất.
Việc hàng chục nghìn công nhân rời khỏi các khu công nghiệp vào tháng 10 khi lệnh cấm COVID-19 được dỡ bỏ đã làm phức tạp những nỗ lực của Việt Nam trong việc hồi phục lại các lĩnh vực sản xuất chủ chốt.
Thông cáo cho hay ông Lu đã đề nghị chính quyền TP HCM giúp đỡ trong việc thông báo và đăng tuyển dụng, để giúp hãng bổ sung nhân sự.
Gần 80% các nhà sản xuất giày dép của Nike và một nửa các nhà cung cấp hàng may mặc của họ tại Việt Nam đã buộc phải ngừng sản xuất vào giữa tháng 7 vì các lệnh phong tỏa của chính quyền.
Gần một nửa số giày dép của Nike được sản xuất tại Việt Nam và nếu tính cả Indonesia thì hai nước chiếm 75% sản lượng giày của hãng.
Nike cho biết riêng việc chống dịch của Việt Nam đã khiến Nike mất 10 tuần sản xuất trong năm nay.
Vào tháng trước CNN đưa tin các thương hiệu như Pacsun tới Nike đã cảnh báo về gián đoạn nguồn cung từ Việt Nam sau ảnh hưởng của các lệnh phong tỏa tại TP HCM và các tỉnh lân cận.
Vào cuối tháng 9, Nike đã cắt giảm triển vọng bán hàng cả năm do các vấn đề về chuỗi cung ứng, mặc dù Giám đốc điều hành của hãng lưu ý rằng nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Trong khi đó Adidas dự đoán những gián đoạn gây tốn kém từ những khó khăn trong chuỗi cung ứng sẽ còn kéo sang năm 2022, theo Bloomberg.
Các khó khăn này có thể sẽ làm giảm tăng trưởng doanh thu khoảng 400 triệu euro (463 triệu đô la) trong quý 4 và 600 triệu euro trong ba tháng đầu năm tới, Giám đốc tài chính Adidas là Harm Ohlmeyer nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư.
Doanh số bán hàng của Adidas giảm 8% ở châu Á và 15% ở Trung Quốc trong quý Ba.
Công ty dự đoán các nhà máy của mình tại Việt Nam, nơi bị ảnh hưởng bởi Covid-19 ngừng hoạt động, sẽ hoạt động trở lại toàn diện vào cuối năm so với mức hiện tại là 70%.