Những chiếc xe tệ nhất thế giới

Nguồn hình ảnh, AFP
Mặc dù việc đánh giá các điểm mạnh của một chiếc xe là vấn đề nặng tính cá nhân, Top Gear chưa bao giờ ngần ngại tán dương, đánh giá, lên án hay phá hủy một chiếc xe.
Dưới đây là danh sách những chiếc xe bị Top Gear đánh giá là tệ nhất trong lịch sử thế giới.
Ferrari F50, đời 1996
Sau siêu phẩm F40, với vận tốc 200 dặm/giờ, Ferrari quay trở lại phong cách cũ với chiếc F50, một quái vật được thiết kế với kiểu dáng xe đua với 512 mã lực được truyền ra hai bánh sau.
Mặc dù chỉ có 400 mẫu được sản xuất, với mỗi chiếci giá 500 nghìn đôla, F50 bị chỉ trích là chiếc Ferrari xấu xí nhất từng được sản xuất từ trước đến nay.

Nguồn hình ảnh, AFP
Citroen C3 Pluriel, đời 2003
Thiết kế dựa trên mẫu xe 2CV thịnh hành của Pháp, chiếc C3 Pluriel là một phương tiện linh hoạt. Cột đỡ mui xe hơi khum hình mái vòm có thể tháo rời được ra và cốp xe có thể bật ngửa ra phía sau như xe bán tải.
Thế nhưng chỉ cần mưa xuống khi đang để xe mui trần thì hành khách của chiếc Pluriel này sẽ được ngâm nước thỏa thích, vì các cột đỡ mui không để được ngay trong xe để có thể lắp lên nhanh chóng. Một phần mui bằng vải thì che được phân nửa khoảng trống trên đầu, thế nhưng nước mưa lại rò rỉ qua lớp vải này. Có lẽ đi thuê chiếc xe thì thích hợp hơn là mua.

Nguồn hình ảnh, AFP
Lexus SC 430, đời 2002
Dòng SC ra mắt vào năm 1991 với mẫu xe du lịch công nghệ cao mềm mại, uyển chuyển.
Chiếc SC 430 ra đời vào năm 2001 với nội thất tiện nghi hơn, phù hợp với việc đi lại nhàn hạ hơn là mạo hiểm trong những con đường núi.
Thế nhưng chiếc xe này lại có thân hình giống như bị trương ra với các bộ phận cản sốc phồng to, và đường phân cắt giữa cửa kính 2 bên và phần thân xe ở vị trí quá cao.
Chiếc xe có trọng lượng đến 1.814 kg.
Sản phẩm này, dù ra đời với bất cứ lý do gì, cũng sẽ thu hút sự nhạo báng từ những người dẫn chương trình của Top Gear.

Nguồn hình ảnh, AFP
Chiếc Alfa Romeo GTV 6, đời 1985
GTV là một trong những sản phẩm tiêu biểu của Alfa Romeo và đã từng tham dự các cuộc đua đường trường trong những năm 1960-70.
Chiếc GTV 6 ra đời vào giữa thập niên 1980. Dù thân hình mui sau có dạng dẹp của nhà thiết kế huyền thoại người Ý Giorgetto Giugiaro đã được đón nhận một cách tích cực, thế nhưng những vòng đệm, ống vòi và những vặt vãnh khác khiến cho chiếc xe phát ra thứ âm thanh mỏng manh, dễ vỡ hỏng, và nói chung là như hàng chất lượng kém.
Với khách hàng ở Bắc Mỹ, là thị trường mà Alfa đã rút khỏi từ hồi thập niên 1990, thì tình trạng thiếu phụ tùng thay thế đã khiến việc sở hữu một chiếc GTV 6 trở nên vô cùng tốn kém.

Nguồn hình ảnh, AFP
Mahindra CJ540
Nếu là thợ máy, bạn sẽ thích một chiếc xe đơn giản, rẻ, và sẵn có ở khắp nơi. Thế nhưng nếu là người lái xe thì bạn lại không thích thế.
Chiếc Mahindra CJ540, sản xuất ở Ấn Độ và được xuất khẩu đi các nơi cho tới tận năm 1991 là một ví dụ.
Chiếc xe địa hình này dựa trên mô hình chiếc Jeep CJ-3A cổ điển (tất nhiên là có giấy phép sử dụng chứ không phải là đánh cắp kiểu dáng), với động cơ dầu của Peugeot.
Dễ lái? Không. Tiện nghi? Cũng không. Dễ sử dụng? Không. Một trong những xe tệ nhất thế giới? Đúng.

Nguồn hình ảnh, AFP
Rolls-Royce Corniche, đời 1972
Đối với những người hâm mộ, vốn từ nhỏ tới lớn tin rằng Rolls-Royce là nhà cách mạng của thế giới xe, thì việc lái một chiếc Corniche của những năm 1970 sẽ mang lại những bất ngờ không mấy thích thú.
Bất chấp sở hữu động cơ 6.75 V8, chiếc xe trọng lượng 2.177 kg này lại chứa bên trong nó bộ truyền lực tự động 3 tốc độ rất chán của General Motors.
Phiên bản mui trần hay mui cứng của chiếc xe này trông đều rất đẹp, với khoang xe được thiết kế xa xỉ, và tất cả đều được làm bằng tay. Vì vậy, chiếc Corniche không phải là không có sự quyến rũ riêng.
Thế nhưng nói theo cách của người dẫn chương trình Top Gear, Jeremy Clarkson: "Làm bằng tay chỉ là một cách nói khác rằng cái cửa sẽ bị bung ra."

Nguồn hình ảnh, AFP
Lincoln Continental Mark IV, đời 1972
Khó để tìm ra một chiếc xe tốt được sản xuất ở Mỹ vào những năm 1970, trong khi ta có thể dễ dàng điểm danh được nhiều loại bom được sản xuất ở đây trong cùng thời kỳ.
Chiếc Lincoln Continental Mark IV của những năm 1972-1976 đáng được nhận một vị trí gần đầu bảng của bất cứ bảng xếp hạng nào.
Không duyên dáng như chiếc Mark III của những năm 1968-1971, chiếc Mark IV có thêm những trang trí kiểu cách sai lầm, như loại cửa sổ nhà hát lòe loẹt và mui vinyl.
Chiếc xe này không hề dễ lái, và dù đời 72 có 365 mã lực, những chiếc sau đó chỉ có 212 mã lực do phải tuân theo các quy định về khí thải. Rất tệ.
<link type="page"><caption> Bản gốc bài viết</caption><url href="http://www.bbc.com/autos/story/20130819-worlds-worst-cars" platform="highweb"/></link> đã được đăng trên <link type="page"><caption> BBC Auto</caption><url href="http://www.bbc.com/autos" platform="highweb"/></link>