![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Khác biệt về quan niệm nhân quyền Việt và Mỹ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Ngày 28.03 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố văn kiện được trình lên Quốc hội mang tên 'Supporting Human Rights and Democracy: The U.S. Record 2004 - 2005'. Văn kiện tạm dịch là 'Ủng hộ Nhân quyền và Dân chủ: Bản ghi nhận của Hoa Kỳ cho năm 2004-2005' tổng hợp các báo cáo nhân quyền thế giới và có phần đề cập đến đề tài nhân quyền ở Việt Nam. Phần này, đã từng được công bố hồi tháng Hai năm nay, nhận xét chính quyền Việt Nam 'tiếp tục có những vi phạm nghiêm trọng' về nhân quyền. Câu đầu tiên trong báo cáo viết rằng 'Việt Nam là một nhà nước độc đảng, do đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và kiểm soát'. Nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ghi nhận việc 'thả năm nhân vật bất đồng chính kiến về chính trị và tôn giáo hồi Tết Nguyên Đán 2005 vừa qua là một 'tiến triển đáng hoan nghênh'. Hoa Kỳ nói ở Việt Nam chính quyền vẫn hạn chế đáng kể 'tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, báo chí, hội họp bằng một loạt biện pháp trong năm 2004'.
Hồi tháng Hai vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng bác bỏ báo cáo thường niên về nhân quyền của Hoa Kỳ, cho rằng 'việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hàng năm đưa ra báo cáo về tình hình nhân quyền ở các nước, trong đó có Việt Nam, là sự can thiệp vào công việc nội bộ của các nước'. Một cách nhìn từ Việt Nam Trả lời phỏng vấn BBC, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Thiết Sơn, giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Mỹ tại Hà Nội cho rằng sự khác biệt trong nhận thức về nhân quyền là có thực do trình độ phát triển và sự hình thành hai quốc gia khác nhau. Nhưng ông cho rằng 'quan niệm nhân quyền của Mỹ bị bóp méo bởi các nhận thức về chính trị của chính quyền Mỹ hiện nay', còn thực tế khoa học và quan niệm nhân quyền như trong Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ thì giống với Việt Nam. Theo ông Nguyễn Thiết Sơn, một điểm nữa là sự khác biệt đến từ chỗ nhiều nhà lập pháp của Mỹ không kiểm nghiệm thực tế nhân quyền ở các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Là một nhà nghiên cứu lại một cơ quan có nhiều quan hệ với các viện và tổ chức của Hoa Kỳ, TS Nguyễn Thiết Sơn nhận định rằng cách đánh giá của giới chính trị Mỹ khác với cách làm việc 'chính xác, cụ thể' của các nhà khoa học Mỹ. Khi được hỏi như vậy có phải là tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã tốt tới mức không cần cải thiện hay không, ông Nguyễn Thiết Sơn cho rằng 'không phải đã tốt quá không cần cải thiện vì xã hội nào cũng cần thay đổi, hoàn thiện nhưng tất cả còn tùy thuộc vào quan hệ xã hội, quan hệ quốc tế'. Ông tin rằng nhận thức nhân quyền cũng cần được phổ cập chung trên toàn thế giới. Theo ông 'triển vọng tự do tôn giáo, nhân quyền vì thế sẽ tốt hơn ở Việt Nam'. -------------------------------------------------------------------- Hai Lúa Cứ như tôi thấy "nhân quyền" là một thứ để Nhà nước Việt Nam và Mỹ-Âu đem ra mặc cả mỗi khi muốn thương lượng với nhau chuyện gì đó, chứ còn những người dân như Hai Lúa tôi đâu có ai dám bàn cãi chuyện "nhân quyền" một cách công khai bao giờ đâu. Nói ra thì xấu hổ chứ cũng may nhờ có cái "quép" BBC mà Hai Lúa tui mới được "xía" chút chuyện. Minh Nam, VIệt Nam Dân trí cao hơn chút nữa thì quyền tự do tôn giáo (gồm tuyên truyền và theo một tôn giáo hoặc không theo một tôn giáo), quyền tư tưởng và trao đổi tư tưởng, tiếp đó là quyền ngôn luận, lập hội, quyền tự do bầu cử và ứng cử của cá nhân đều là những quyền cơ bản, không được xâm phạm. Muốn biết một nước có nhân quyền hay không, ta có cả ngàn cách thử. Thử công khai chê đường lối đảng cầm quyền, thử viết bài phản đối một chính sách lớn cho thiên hạ đọc, thử tự ra ứng cử, thử không đi bầu cử, thử xin lập hội chống tham nhũng, thử đi biểu tình trong trật tự, thử đề nghị sửa đổi một điều nào đó trong hiến pháp, thử dịch một bài về dân chủ rồi cho mọi người xem chung... Tóm lại, toàn những việc mà dân! nước khác tha hồ làm. Tôi nói thì hăng lắm, nhưng bảo cứ "thử" đi, thì tôi không dám làm. Đó, phải chăng cũng là cái quyền của tôi. Cha tôi lại càng không dám làm. Quyền không dám làm cũng là một cái quyền chớ sao? Giấu tên Trạch Quan, TP HCM |
| ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||