Formula 1: Hà Nội sẽ đăng cai giải grand prix đầu tiên năm 2020

A graphic on the F1 website of the track that will be used in Hanoi

Nguồn hình ảnh, F1 website

Chụp lại hình ảnh, Trang web của F1 đăng hình ảnh đường đua dự kiến ở Hà Nội, có độ dài 5.565km

Việt Nam sẽ đăng cai giải đua Formula 1 grand prix lần đầu tiên vào tháng 4/2020.

Một hợp đồng "nhiều năm" đã được thỏa thuận để Việt Nam tổ chức giải đua danh tiếng trên đường phố ở thủ đô Hà Nội.

Đây là đường đua mới đầu tiên được đưa thêm vào lịch đua F1 kể từ khi hãng Liberty Media dành quyền tổ chức môn thể thao này.

"Kể từ khi chúng tôi tham gia vào môn thể thao này hồi 2017, chúng tôi đã bàn tới chuyện mở rộng các đường đua trong thành phố để tăng hấp dẫn cho giải Formula 1", ông Chase Carey, giám đốc điều hành của F1 cho biết.

"Mở Grand Prix tại Việt Nam là hiện thực hóa tham vọng đó."

Đường đua tại Hà Nội, dự kiến có chiều dài 5,565km, gồm 22 khúc cua, sẽ trở thành đường đua trong thành phố thứ tư của F1, bên cạnh Monaco, Singapore và Azerbaijan.

Thiết kế của đường đua, được sáng tạo với sự đóng góp của nhà thiết kế F1 danh tiếng Hermann Tilke, sẽ có nhiều đoạn đua thẳng dài, một trong các đoạn đó dài 1,5km và cho phép xe đua đạt tốc độ chừng 335km/h.

Bình luận viên thể thao của kênh VTC là Quang Huy viết trên Facebook cá nhân:

Tay đua kỳ cựu David Coulthard cho biết anh cảm thấy rất háo hức khi từ tháng 4/2020 những người mê tốc độ sẽ có thêm trải nghiệm với Vietnam Grand Prix.

Theo chia sẻ của các chuyên gia F1, trong sơ đồ đường đua ở Mỹ Đình, điều thú vị là có đoạn đường thẳng rất dài trên đường Lê Quang Đạo, trong đó bao gồm đoạn mà các xe được phép kích hoạt tính năng DRS (cánh cụp cánh xòe ở cánh gió đuôi xe) giúp xe có tốc độ tối đa dài tới 1,5 km. Và ở đoạn này xe có thể đạt tốc độ 335 km/h ...đoạn DRS này có lẽ chỉ xếp sau đoạn thẳng của đường đua Monza -Italy!

Bỏ qua Facebook tin

Nội dung không có

Xem thêm ở FacebookBBC không chịu trách nhiệm nội dung các trang ngoài.

Cuối Facebook tin

Lấy cảm hứng từ các đường đua khác

Monaco Grand Prix

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Khúc cua đầu tiên của đường đua Monaco tại Sainte-Devote là một trong những nguồn cảm hứng cho thiết kế đường đua Hà Nội.

Thiết kế đường đua Hà Nội cũng vay mượn khá nhiều ý tưởng từ các đường đua nổi tiếng thế giới.

Hai khúc cua đầu giống đường đua Nurburgring của Đức, còn khúc cua thứ 12 và 15 được lấy cảm hứng bởi một đoạn trong đường đua ở Monaco, đoạn chạy từ Sainte-Devote leo trên đồi tới Massenet.

Khúc cua 16 tới 19 giống đoạn Esses ở đường đua Suzuka, Nhật Bản và ba khúc cua cuối cùng sẽ lấy cảm hứng từ đường đua Sepang của Malaysia.

Ông Carey nói thêm rằng đã có sự chuẩn bị để "cho phép đường đua không những thử thách các tay đua và còn đảm bảo người hâm mộ sẽ được thưởng thức các cuộc đua ngoạn mục."

"Sự kiện này thể hiện rõ hơn khả năng của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, đăng cai các sự kiện có tầm cỡ quốc tế và thu hút du lịch tới đất nước chúng tôi," Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung nói.

Giải Vietnam Grand Prix là giải đua xe F1 thứ ba được tổ chức ở Đông Nam Á, sau Singapore và Malaysia. Giải đua ở Malaysia đã bị hủy sau giải đua 2017 vì số lượng vé bán được thấp.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Formula One ông Chase Carey

Nguồn hình ảnh, NHAC NGUYEN/Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Formula One ông Chase Carey phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 7/11.

Phân tích của Andrew Benson, nhà báo BBC chuyên về giải F1

Vietnam Grand Prix là đường đua hoàn toàn mới đầu tiên được đưa vào lịch F1 kể từ khi hãng Liberty Media giành quyền tổ chức môn thể thao này năm ngoái.

Đây là một thắng lợi lớn cho những người chủ của F1 - và một thắng lợi rất cần thiết sau khi kế hoạch cho một đường đua đậm dấu ấn ở Miami bị đổ vỡ. Bị vướng vào chính trị địa phương, ngày khai trương đường đua này đã bị hoãn so với dự kiến vào 2019, và nay nhiều người trong cuộc nói có lẽ sẽ không thực hiện được.

Tổ chức giải đua ở Việt Nam là một phần trong nỗ lực mở rộng sự quan tâm của công chúng tới môn thể thao này. Không những đưa giải F1 quay trở lại Đông Nam Á sau khi Malaysia chấm dứt hợp đồng năm ngoái, động thái này đưa giải F1 đến một địa điểm, một thành phố biểu tượng - cho dù đường đua ở xa khu trung tâm lịch sử xinh đẹp của thành phố.

Thời điểm tổ chức giải F1 Hà Nội vào tháng Tư cho thấy F1 mong muốn xếp lịch đua theo địa lý - với các giải đua ở châu Á bắt đầu sớm, châu Âu vào giữa năm và châu Mỹ cuối năm.

Điều này không đơn giản vì các hợp đồng sẵn có và một số quốc gia đăng cai - như Nhật Bản - muốn giữ lịch đua hiện tại.

Và vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ về tương lai của lịch đua.

Liệu Hà Nội sẽ là một đường đua mới, hay chỉ để lấp chỗ trống cho một đường đua khác? Hiện có nghi ngại về tương lai dài hạn của ba giải đua F1 lịch sử ở Anh, Đức và Brazil. Cả ba giải đua này đều không có hợp đồng sau 2019.

Trong lúc đó, F1 muốn mở rộng quy mô lên 25 cuộc đua, trong lúc một số đội đua không muốn con số này vượt quá 21.

Và môn thể thao này đang trải qua một thời kỳ bất ổn, với nguồn thu giảm đi và còn nhiều tranh cãi về các quy định mới sau 2020 về kiểm soát chi phí, phân phối doanh thu và các loại xe đua.