Covid-19: Bao giờ TP HCM mở lại chợ truyền thống?

Người dân mua thực phẩm tại chợ Thảo Điền, TP Thủ Đức

Nguồn hình ảnh, tuoitre.vn

Chụp lại hình ảnh, Người dân mua thực phẩm tại chợ Thảo Điền, TP Thủ Đức

Bộ trưởng Công thương đề nghị mở lại chợ truyền thống nhưng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng “cần cẩn trọng”.

Ý kiến này được đưa ra trong bối cảnh TP HCM có phiên họp rà soát các vấn đề sau 7 ngày thực hiện lệch giãn cách toàn xã hội.

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi một loạt siêu thị và dịch vụ bán hàng online bị thiếu nguồn cung và quá tải.

Nhu cầu tăng vọt vào ngày 14/7 với hình ảnh cho thấy các dãy hàng người xếp hàng dài tại các siêu thị ở TP HCM sau khi nhà chức trách bác bỏ điều họ gọi là “tin xuyên tạc” rằng sẽ “đóng cửa toàn thành phố”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong được dẫn lời nói rằng ngành công thương đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa và yêu cầu cần tiếp tục huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân.

“Ông Phong cũng cho biết Bộ trưởng Bộ Công thương có đưa ý kiến về mở lại chợ truyền thống, tuy nhiên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần cẩn trọng trong việc mở lại chợ truyền thống,” báo Tuổi Trẻ ngày 15/7 đưa tin. “Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM cũng đề nghị cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thống nhất cơ chế lưu thông với các tỉnh để tránh tắc nghẽn việc cung cứng hàng hóa”.

Vào ngày 15/7, ông Phong đã phân công Phó chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng thay Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phụ trách các công việc liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 15/7.

Một ngày trước đó Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM khẳng định những thông tin lan truyền trên không gian mạng về việc "lãnh đạo TPHCM mắc COVID-19" là "sai sự thật".

Báo Lao Động ngày 15/7 đưa tin sau 7 ngày giãn cách, người dân tiếp tục xếp hàng chờ vào siêu thị ở TPHCM

“Một số người dân tỏ ra mệt mỏi khi phải chờ đợi dưới trời nắng. Một người sống tại quận Gò Vấp được dẫn lời cho biết: “Tôi đã phải chờ 30 phút nhưng vẫn chưa được vào vì siêu thị giới hạn số lượng người vào mua sắm. Tuy nhiên, vì nhà xa nên tôi vẫn cố đứng đợi.”

Ngày 14/7 tại Bách Hoá Xanh, Quận 8, người dân cho biết, đã xếp hàng gần 1 tiếng nhưng vẫn "dậm chân tại chỗ".

Nguồn hình ảnh, laodong.vn

Chụp lại hình ảnh, Ngày 14/7 tại Bách Hoá Xanh, Quận 8, người dân cho biết, đã xếp hàng gần 1 tiếng nhưng vẫn "dậm chân tại chỗ".

Được biết nhiều sinh viên kẹt lại thành phố hoặc khu vực giáp ranh với thành phố đang rơi vào hoành cảnh khó khăn khi không thể ra ngoài mua thực phẩm do chốt chặn, tiền chi tiêu không còn nhiều và rau củ khan hiếm.

Trong khi đó báo trang tin Zing cho hay Lotte Mart, Aeon Mart, Vinmart tới Bách Hóa Xanh, hàng loạt các chuỗi siêu thị đều rơi vào quá tải vì nhiều lý do, chủ yếu đến từ nhu cầu tích trữ thực phẩm tăng vọt của người dân TP.HCM và dịch vụ giao hàng online của các chuỗi siêu thị không thể hoạt động nhanh.

Đại diện Lotte Mart nói với báo này rằng “đơn hàng mua online tăng 4-5 lần so với giai đoạn trước đó, trong khi năng lực xử lý đơn hàng chỉ còn hoảng 60-70%, dẫn tới tình trạng quá tải”.

“Tương tự, Grab cũng chia sẻ doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn hàng tăng mạnh trên dịch vụ GrabMart. Đội ngũ shipper của ứng dụng đang hoạt động tích cực để chuyển toàn bộ đơn hàng tới người mua, tuy nhiên nhiều đơn bị chậm, hủy cũng do cửa hàng, siêu thị đối tác hết hàng,” Zing đưa tin.

Báo này dẫn lời đại diện Co.op Mart cho biết “có một số khó khăn trong khâu vận tải hàng hóa và có hiện tượng người mua gom hàng bình ổn giá”.

Doanh nghiệp chưa thể khẳng định trong bao lâu sẽ khắc phục được khó khăn về nguồn hàng nhưng ước lượng trong vòng 1 tuần tới là tình hình sẽ ổn trở lại", đại diện Co.op Mart nói với Zing.

Thực trạng khan hiếm hàng hóa cũng được nhiều người Việt trong nước và ở nước ngoài theo dõi và bình luận.

Ông Bùi Thanh Hiếu, blogger ‘Người buôn gió’, từ Berlin viết trên Facebook cá nhân:

“Tôi thấy nhà nước, chính phủ Việt Nam ngay lập tức lúc này, hạ giá xăng và điện xuống với mức trước khi dịch chưa bùng phát. Để những kẻ buôn bán thực phẩm, đồ thiết yếu không có lý do tăng giá.

“Đồng thời có chính sách ưu tiên cho những người vận chuyển hàng hoá. Khi nhà nước công bố hạ giá xăng, điện và ưu đãi những người làm vận chuyển...nó sẽ là căn cứ để người dân lấy đó cuốc vào mặt những kẻ trục lợi”.