Việt Nam: Giá xăng dự báo tăng lần thứ bảy liên tiếp tính từ đầu 2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Giá xăng tại Việt Nam khả năng tiếp tục leo thang lần thứ 7 liên tiếp từ đầu năm tới nay.
Cụ thể, giá xăng trong nước có thể tới 450 đồng/lít vào 21/6, đẩy giá xăng RON 95 lên mốc 33.000 đồng/lít, theo truyền thông Việt Nam.
Việc giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam tiếp tục tăng giá được một số lãnh đạo đầu mối kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho hay là do giá xăng thế giới tuần qua vẫn tăng, theo Vietnamnet.
Giá bán lẻ xăng và dầu hỏa tại Việt Nam tính đến 11/6 vẫn thấp hơn giá xăng thành phẩm bình quân tại thị trường Singapore, theo truyền thông Việt Nam.
Nếu cơ quan quản lý Việt Nam không trích Quỹ bình ổn giá xăng xầu trong kỳ điều hành ngày 21/6, mỗi lít xăng tại Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 350 - 450 đồng/lít, dầu diesel có khả năng tăng tới gần 1.000 đồng/lít.
Nếu cơ quan quản lý Việt Nam chi Quỹ bình ổn thì giá xăng, dầu trong nước vào ngày 21/6 có thể tăng ít hơn, vẫn theo truyền thông nước này.
Trước áp lực giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 2.000 đồng về 1.000 đồng - được cho là mức thấp nhất trong khung thuế bảo vệ môi trường.
Điều này có nghĩa, giá xăng bán lẻ cho người dùng sẽ giảm tương ứng 1.100 đồng mỗi lít (đã gồm VAT).
Tuy nhiên, giá xăng bán lẻ ở Việt Nam chưa thể hạ nhiệt ngay nếu giá thế giới không giảm đáng kể, vì kể cả khi đề xuất này được thông qua thì thuế môi trường với xăng chỉ giảm từ đầu tháng Tám khi nghị quyết đề xuất có hiệu lực, theo VNExpress.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Trang VNExpress cũng cho hay, các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá rằng giá dầu có thể hạ trong vài phiên tới khi sản lượng dầu thô của Mỹ tăng cao nhất kể từ tháng Tư, đạt 12 triệu thùng/ngày vào tuần trước và có thể tăng thêm. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc phần nào làm hạ nhiệt nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.
Trả lời phỏng vấn BBC hôm 7/6 trong 'cơn bão' tăng giá xăng, một số nhà bình luận cho rằng giá xăng Việt Nam thực chất không thấp hơn giá thế giới như tuyên bố của vài lãnh đạo ngành xăng.
"Giá xăng ở Việt Nam thực chất đứng ở mức trung bình của thế giới, cao hơn một số nước có trợ cấp, trợ giá về xăng dầu. Giá xăng ở Việt Nam không phải ở mức thấp, chỉ thấp so với một số nước phát triển cao vốn đang áp dụng cơ chế giá thị trường mà thôi," ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam nói với BBC News Tiếng Việt.
Ông Tiến Thỏa cho rằng Việt Nam cần phải có mức giảm thuế hợp lý vào lúc này.
"Có thể tính toán giảm chi phí kinh doanh doanh nghiệp xăng dầu ở mức hợp lý, có thể tính toán giảm các loại thuế. Việt Nam đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, hiện nay Việt Nam cần phải tính toán giảm thuế trong một thời gian nào đó để giá xăng dầu giảm xuống. Tôi gọi đây là mức giảm hợp lý vào thời điểm này", ông nói.
Bộ Tài chính Việt Nam đã đề xuất giảm 8% thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống mức 12% nhằm góp phần chặn đà tăng giá xăng. Về mức giảm này, ông Tiến Thỏa nhận định:
"Nếu giảm thuế nhập khẩu 8% chỉ hạ nhiệt được một mức độ thôi. Theo tôi thì cần phải tính toán kỹ hơn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Xăng 95 theo tôi thì hiện đang trên 31.000 đồng/lít, thì chúng ta nên giảm sao cho xuống trên 20.000 - 25.000 đồng/lít, để giúp không làm tăng quá cao chi phí của nền kinh tế".
Dù Việt Nam đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, các chuyên gia cho rằng Việt Nam phải cân nhắc giảm tiếp.
Tiến sĩ Thế Anh, Kinh tế trưởng từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) cho rằng Việt Nam đang đánh thuế phí rất nhiều vào các mặt hàng xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt cần phải bỏ.