![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | ![]() | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
![]() | ![]() | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Đại hội X: Đổi mà chưa mới | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Sau khi 1.176 đại biểu rời hội trường Ba Đình trở về nhà sau tám ngày hội họp, biểu quyết, rồi bỏ phiếu, đến lượt các phân tích gia trong và ngoài nước, ngồi lại để đánh giá về Đại hội X. Họ nhẩm tính đến các yếu tố có thể đánh giá như đại hội đã dân chủ hơn hay chưa dân chủ, tư duy mang ra bàn là mới hay không mới, ban lãnh đạo được bầu có xu hướng cải cách hay bảo thủ, người được bầu có phải là người có tài thật hay không, vân vân và vân vân. Rồi họ còn làm con tính có bao nhiêu góp ý của dân đã được lãnh đạo đón nhận, hay ghi vào văn kiện của đại hội, cuộc họp có đưa ra được quốc sách gì mới để chống tham nhũng hay không, và cuối cùng thì vị tổng bí thư sẽ là người bảo thủ hay đổi mới. Hay là trung dung. Duy trì tính liên tục Việc ông Nông Đức Mạnh được bầu lại vào chức TBT không làm cho nhiều người ngạc nhiên. Với việc ông Mạnh được bầu lại chức TBT, có người nói rằng VN sẽ không phải mất thời gian dò dẫm lựa chọn chính sách nữa, mà đổi mới từ nay cứ thế mà tăng tốc vì sau năm năm học việc trong nhiệm kỳ đầu, ông Mạnh nay đã thông thạo công việc và hiểu biết hơn, học được nhiều thủ thuật ứng xử trong hành lang quyền lực tại Bắc Bộ Phủ. Thời gian trôi quá nhanh. Còn nhớ đại hội Chín năm 2001, trước sự giằng co giữa hai thế lực Lê Khả Phiêu và sức ép của nhóm Đỗ Mười, Lê Đức Anh muốn ông Phiêu phải ra đi, việc ông Mạnh được tiến cử vào chức vụ cao nhất được coi như một giải pháp trung hòa của hai nhóm quyền lực. "Hãy để tôi làm thử một năm, hai năm, hay một nửa nhiệm kỳ, rồi sau đó xem sao" là phát biểu mà nhiều người tin là ông Mạnh đã nói trong lúc bầu bán, thương lượng. Và ông đã ngồi hết một nhiệm kỳ TBT. Có ý kiến nói rằng lần này ông Mạnh được bầu lại với số phiếu cao, bằng chứng cho thấy sự hậu thuẫn khá mạnh của ban chấp hành Trung ương khóa X. Trong Bộ Chính trị mới, ông Mạnh nay trở thành người có thâm niên và kinh nghiệm nhất, hai nhân tố tạo ra uy thế chính trị để đẩy nhanh việc ra các quyết định, dù đôi khi khó khăn, nhằm thúc đẩy tiến trình cải cách của Việt Nam đi nhanh hơn. Hoặc các quyết sách để giúp cho việc chống tham nhũng tại Việt Nam đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Hiệu ứng PMU18 Quan điểm của nhiều phân tích gia trong nước liên quan đến vụ tham nhũng tại PMU18 là: một mặt họ căm phẫn và kinh tởm trước các hành động bòn rút tiền của nhà nước và ăn chơi sa đọa của đám quan chức điều hành.
Mặt khác họ tin rằng PMU18 là hồi chuông thức tỉnh Đảng CS rằng, tham nhũng, nay đang lởn vởn quanh hàm bộ trưởng, nếu không mạnh tay bốc thuốc và diệt trừ, một ngày nó sẽ quay trở lại phá Đảng, bắt đầu từ các "gien" dễ nhiễm (nơi dính đến tiền và quyền), rồi lan rộng ra chẳng mấy chốc đe dọa đến sự tồn vong của dân tộc. Dù không được nói ra một cách công khai, nhưng các cán bộ về hưu tại Hà Nội tỏ ý hoan hỉ khi thấy rằng hầu hết các nhân sự dính dáng đến đường dây ăn chia, hay chạy chức, chạy quyền cho lãnh đạo của PMU18, và cao hơn, cho lãnh đạo của Bộ GTVT, đã bị gạt ra ngoài Ban chấp hành TƯ mới. Dù sao cũng phải khen Đảng đã có hành động mạnh tay để ít ra giảm bớt tiếng than của người dân, hay sự bất mãn của đại biểu, trong các buổi đối chất với bộ trưởng tại phiên họp Quốc hội. Rồi nghe đâu cả ông tổng thanh tra nhà nước cũng không trúng Ủy viên TƯ. Và ông Bộ trưởng, chủ nhiệm VP chính phủ, người xuất hiện tại bữa ăn chạy tội cho Bùi Tiến Dũng mà báo nước ngoài gọi là Dinergate cũng bị rớt đài. Ít ra có dấu hiệu Đảng đang thay máu, vì tới 79 Uỷ viên TƯ của khóa X là các khuôn mặt mới. Tỷ lệ này chiếm đến gần 49% trong ban chấp hành 160 người. Độ tuổi có trẻ hơn, và bằng cấp giáo dục - hy vọng là mộc thật - đã xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên điều không đổi là ban chấp hành TƯ mới được hình thành với thành phần nhân sự lấy chủ yếu từ các khối, ngành được cho là "cánh tay phải", "tay trái" của Đảng như quân đội, công an, dân vận, đoàn thể, kinh tế, chính quyền, địa phương, vân vân và vân vân, và như thế có những viên ngọc chưa thật sáng vẫn có thể lọt qua bởi nguyên tắc "trăm năm phấn đấu không bằng cơ cấu một lần", tạo kẽ hở cho chạy chọt chức quyền. Đổi nhưng chưa mới Trong hàng ngũ nhân sự mới không có khuôn mặt Việt Kiều, hay trí thức ngoài Đảng. Và như vậy khả năng một Việt Kiều giữ chức Bộ trưởng, hay một người không phải Ủy viên TƯ nắm chức lãnh đạo Bộ vẫn còn xa như khoảng cách từ mặt trăng đến trái đất.
Chưa kể điều làm cho mọi người quan tâm, và có phần khó giải thích trước xu hướng kêu gọi dân chủ hóa sinh hoạt của Đảng, đó là nguyên tắc đảng cử, đảng viên bầu. Người dân cảm thấy e ngại khi trong thực tế Đảng vẫn giữ thế thế độc quyền về quyền lực, với cách hành xử từ chối chia bớt quyền cho các nhóm dân khác. Lo ngại nữa là về vai trò thật đến đâu của 1.176 đại biểu tại hội trường Ba Đình khi tất cả các ứng viên vào Ban CH TƯ do đại hội đề nghị và, cùng hai ứng viên tự ứng cử, đều bị rớt. Tham gia Ban chấp hành TƯ lần này người ta không thấy có nhiều khoa học gia, hay quản trị viên. Hay giám đốc điều hành, chuyên viên kỹ thuật cấp cao. Phần lớn là những chính trị gia thuần túy, kiểu công bộc của Đảng. Và tình thế sẽ như thế nào khi một chính trị gia đi nắm quyền một bộ kỹ thuật, hay một ngành kinh doanh. Kết quả ra sao nhiều người có thể đoán trước được. Trí thức Hà Nội nói rằng nếu Đảng muốn thay đổi cách tiếp cận với dân, muốn thu hút được niềm tin của giới trí thức, giới chuyên môn, khoa bảng, muốn tăng chất xám trong việc điều hành kinh tế thì nên cho những người như giáo sư Nguyễn Xuân Hãn trúng cử vào ban chấp hành TƯ. Vì nước Việt Nam và người Việt Nam xứng đáng được nhận được sự lãnh đạo thông minh và có tình có nghĩa hơn để hồi phục lại quá khứ huy hoàng của đất nước con Rồng cháu Tiên. .............................................................. Nhân Sinh Ngay cả trong kinh tế, người dân cũng chỉ thấy những số liệu mà chính quyền đưa ra, như kiểu tăng trưởng kinh tế 7-8% một năm thôi. Thế nhưng chẳng ai biết VN đang phát triển kinh tế ko bền vững, nợ nước ngoài, xuất khẩu tài nguyên thô, huỷ hoại môi trường... ko biết đà tăng trưởng này có thể duy trì bao nhiều năm nữa, khi mà các tài nguyên cạn kiệt hay khi các chủ nợ lên tiếng đòi tiền... thế hệ sau sẽ phải gánh hết. Nhiều người nói, điều đáng lưu ý ở VN hiện nay là quốc nạn tham nhũng đang hoành hành. Thật ra thì nước nào cũng tham nhũng cả, ngay cả trong khu vực ĐNA, vấn nạn tham nhũng của VN cũng ko nghiêm trọng bằng Indo. Theo tôi đây chỉ là cách nói để "đánh lạc hướng" người dân. Cổ nhân có câu "biết người biết ta trăm trận trăm thắng", thế nhưng chính sách bưng bít, xuyên tạc thông tin của chính quyền, khiến cho người dân có cái nhìn lệch lạc, nhìn nhận ko khách quan về thế giới. Nói thẳng ra là chính sách "ngu dân", cũng ko khác mấy chính quyền phong kiến, hay thực dân ngày trước. Tôi vẫn nhớ câu nói mà ông Nguyễn Hữu Thọ đã nói cách đây hơn 20 năm "Dân chủ ko thể là sự ban ơn." Thật vậy, ko thể trông chờ những thay đổi tích cực từ chính quyền, khi mà ai cũng muốn bảo vệ quyền lợi của họ cả. "Quyền lợi", đã có "quyền" là phải có "lợi", thế thôi. Với những gì đã làm, người dân VN xứng đáng gấp chục lần như đang có. Thục, St. Petersburg Tôi thấy nhiều người đòi vị trí cho nhà khoa học thuần túy. Tôi có một thắc mắc là nhà khoa học thuần túy thì có giỏi trong quản lí bộ máy công quyền Và trong cơ chế hai đảng của Mỹ, có bao nhiêu nhà khoa học thuần túy trở thành yếu nhân, ứng cử vào ban lãnh đạo đảng? Tony Nguyễn, Corte Madera, Hoa Kỳ Đổi mới về chính trị mới thực sự cần thiết vì nó sẽ tiến hành song song với đổi mới kinh tế. Những ai tin rằng sau các Đại hội Đảng, Đảng sẽ đổi mới chính trị cũng chẳng khác nào tin rằng thiên đưòng CS sẽ xuất hiện trên trái đất này. Đó chỉ là liều thuốc phiện ru ngủ quần chúng mà thôi. Vũ, Monterey, USA Tran Tuan, TP HCM Những bài viết như bài của anh Phạm Khiêm rất thú vị và sâu sắc, nghĩa là anh góp ý và phân tích đúng liều lượng , không có ý khích bác , mỉa mai hay gay gắt như các loạt bài góp ý trong forum của bạn đọc , điều này rất dễ hiểu vì góp ý cho đường lối chính sách của Đ! ng CS cầm quyền là góp ý cho cả một quốc gia 83 triệu dân có 4000 năm lịch sử và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Hơn thế nữa, quốc gia này đang trăn trở , vùng vẫy cố vượt qua tình cảnh hiểm nghèo hiện nay do quốc nạn tham nhũng, quan liêu, bè phái , trì trệ đang cản trở bước tiến . Nhờ công luận trong và ngoài nước tập trung đưa tin và phân tích sôi nổi và khách quan các văn kiện ĐH , tạo ra một làn sóng đòi hỏi nhìn thẳng vào sự thật, đổi mới triệt để hơn nữa mà ĐH X đã phần nào nhận thức được trách nhiệm của mình trước dân tộc , tuy là chưa được như mong đợi. Xin được cám ơn anh Phạm Khiêm và BBC đã tập trung đưa tin sốt dẻo và bình luận sôi nổi về ĐH X cả trước, trong và sau diễn tiến của ĐH, điều mà hệ thống truyền thông trong nước đã không thể làm được vì nhiều lý do. Và thật sự, những thông tin người VN chúng tôi trao đổi về ĐH X là từ BBC. Xin cám ơn BBC . Pham Nguyen Nga, TP HCM Không nêu tên Oanh Lê Quốc An, Hà Nội qeuhkl Người dân chỉ quan tâm tới vận mệnh chính họ, cũng là điều chính đáng, họ không cần biết ông nào bà nào làm gì, đảng gì, họ chỉ cần biết tiền thuế họ sử dụng vào việc gì? Có lợi cho họ, cho con em họ, hay chí ít cũng có lợi cho cộng đồng, và cái bộ máy phục vụ dịch vụ công cho họ phải tự họ quyết định. Dân họ đã quá chán bánh vẽ, hứa lèo, hứa cuội nhiều năm rồi. Bây giờ mà đem sinh mạng ra hứa họ cũng không tin đừng nói hứa trên báo, đài gì. Mong rằng hệ thông tin chính thống như BBC có nhiều hơn những bài khách quan như thế. | CÁC BÀI LIÊN QUAN ![]() 20 Tháng 2, 2006 | Trang chuyên đề ![]() 05 Tháng 3, 2006 | Trang tin chính ![]() 27 Tháng 4, 2006 | Việt Nam ![]() 26 Tháng 4, 2006 | Việt Nam ![]() 26 Tháng 4, 2006 | Việt Nam ![]() 25 Tháng 4, 2006 | Việt Nam ![]() 25 Tháng 4, 2006 | Việt Nam ![]() 19 Tháng 4, 2006 | Việt Nam | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||