VN: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng để chống lạm phát

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Việt Nam có kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng từ 20% xuống còn 12% để giảm bớt áp lực lạm phát, hãng Reuters đưa tin.
Sáng 30/6, Bộ Tài chính Việt Nam cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, theo Tuổi Trẻ.
Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu ưu đãi MFN được đề xuất giảm xuống một mức phù hợp hơn.
Động thái này cũng giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn nhập khẩu xăng dầu và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp chính bao gồm Hàn Quốc và các nước láng giềng ở Đông Nam Á, chính phủ cho biết trong một thông cáo báo chí, Reuters cho biết.
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi MFN là mức thuế tiêu chuẩn được áp dụng trong giao dịch giữa các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trừ khi có một hiệp định thương mại riêng biệt.
Theo các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, thuế nhập khẩu xăng là khoảng 8%.

Bộ Tài chính cũng trình lên kế hoạch cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế môi trường đối với xăng dầu, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Đã có ý kiến cho rằng lẽ ra phải trình đề xuất này sớm hơn và kiến nghị Quốc hội có giải pháp xử lý đặc biệt trong tình huống đặc biệt.
Theo quy định, hôm nay 1/7 đến kỳ điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Công thương - Tài chính, sau 7 lần liên tiếp leo thang.
Giá xăng bán lẻ tại Việt Nam được dự đoán sẽ giảm 700 đồng/lít trong lần điều chỉnh này.
Dữ liệu của Tổng cục Thống kê ngày 29/6 công bố, trong 6 tháng đầu năm nay, giá xăng dầu được điều chỉnh 16 đợt, tăng gần 52% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%, trang Hà Nội Mới ngày 30/6 viết.

Quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu là thẩm quyền của Quốc hội.
Theo quy định, Chính phủ phải đợi đến kỳ họp Quốc hội diễn ra vào tháng 10 mới trình được.
Trong trường hợp Quốc hội đồng ý thông qua chính sách giảm thuế thì nhiều khả năng phải mất thêm thời gian chính sách mới có hiệu lực.
Với vai trò là một trung tâm sản xuất trong khu vực, Việt Nam vừa công bố tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ tháng 4 đến tháng 6/2022 tăng 7,72%, cao hơn so với mức tăng 5,05% của quý đầu năm, và là mốc cao nhất kể từ năm 2011.
Tuy nhiên, giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực lạm phát ngày càng tăng, giá xăng dầu và thực phẩm leo thang.