Ngăn chặn Covid vẫn là 'ưu tiên số một' của tân Quốc hội và Chính phủ VN

Nguồn hình ảnh, Getty Images
- Tác giả, Quốc Phương
- Vai trò, BBC News Tiếng Việt
Covid-19 vẫn chưa chấm dứt lây nhiễm ở Việt Nam và việc ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh này được kỳ vọng là ưu tiên số một về mặt chính sách đối với tân Quốc hội và Chính phủ Việt Nam sau kỳ bầu cử vừa khép lại hôm Chủ Nhật, theo một nhà phản biện chính sách độc lập từ Hà Nội.
Vẫn theo ý kiến này, lẽ ra hình thức bỏ phiếu trực tuyến, qua mạng và bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể nên được chuẩn bị và được cứu xét tiến hành song song với hình thức lá phiếu bầu bằng giấy truyền thống, để được tiến hành trong kỳ bầu cử vừa qua ở những nơi có thể áp dụng, vì điều này hữu ích cho giảm thiểu khả năng lây lan của dịch bệnh.
Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm thứ Hai, 24/5/2021 từ Hà Nội, Tiến sỹ, bác sỹ Trần Tuấn, nhà phản biện chính sách độc lập về y tế và cộng đồng từ Liên hiệp các Hội Khoa học Việt Nam (Vusta) trước hết bình luận vài nét về tình hình Covid-19 tại Việt Nam ở thời điểm hiện nay.
"Lây nhiễm và tiến triển của Covid-19 ở Việt Nam vẫn còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, trong lúc cần chờ thêm các báo cáo cập nhật về tình hình dịch bệnh và ứng phó, qua những quan sát được, có thể thấy Việt Nam cần tiếp tục tiến tích cực hành các biện pháp phòng ngừa và chống lây lan dịch bệnh Covid-19.
"Nay kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở Việt Nam đã tổ chức xong, tôi cho rằng ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19 phải là ưu tiên số một trong nghị trình về mặt chính sách của tân Quốc hội, các hội đồng nhân dân và Chính phủ khóa mới.
"Nhà nước và ngành y tế cần xác định một tư duy đúng đắn về các biện pháp chống dịch bệnh, trong đó xác định các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và vệ sinh cá nhân tay miệng, hay vẫn gọi là 3K, được thực hiện với từng người dân, từng gia đình, và phải coi đó là các biện pháp có tính chiến lược cơ bản, song song với đẩy mạnh xét nghiệm, tiêm phòng.
"Hiện nay, số lượng vaccine Việt Nam có được còn ít và rất hạn chế so với nhu cầu, dù đã nhận được qua hai đợt, và việc tiêm chủng còn thấp hơn số lượng vaccine có được, trong khi cần phải đạt tối thiểu tỷ lệ trên 70% dân số lớn tuổi, chưa nói tới vị thành niên, trẻ em, được tiêm chủng.
Triển khai vaccine toàn cầu
Nguồn: Our World in Data
"Cần đẩy mạnh xét nghiệm, tiêm chủng đại trà trong cộng đồng, mà đặc biệt ưu tiên các đối tượng trong đó có đội ngũ thầy thuốc, y bác sỹ, nhân viên tuyến đầu trực tiếp tiếp xúc, điều trị các bệnh nhân, những người có nguy cơ phơi nhiễm cao, những người làm các dịch vụ công ích thiết yếu thường xuyên phải tiếp xúc công cộng v.v...
Triển khai vaccine toàn cầu
Tỷ lệ người dân được tiêm chủng đầy đủ
Thế giới |
61
|
12.120.524.547 |
Trung Quốc |
87
|
3.403.643.000 |
Ấn Độ |
66
|
1.978.918.170 |
Hoa Kỳ |
67
|
596.233.489 |
Brazil |
79
|
456.903.089 |
Indonesia |
61
|
417.522.347 |
Nhật Bản |
81
|
285.756.540 |
Bangladesh |
72
|
278.785.812 |
Pakistan |
57
|
273.365.003 |
Việt Nam |
83
|
233.534.502 |
Mexico |
61
|
209.179.257 |
Đức |
76
|
182.926.984 |
Nga |
51
|
168.992.435 |
Philippines |
64
|
153.852.751 |
Iran |
68
|
149.957.751 |
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland |
73
|
149.397.250 |
Thổ Nhĩ Kỳ |
62
|
147.839.557 |
Pháp |
78
|
146.197.822 |
Thái Lan |
76
|
139.099.244 |
Italy |
79
|
138.319.018 |
Hàn Quốc |
87
|
126.015.059 |
Argentina |
82
|
106.075.760 |
Tây Ban Nha |
87
|
95.153.556 |
Ai Cập |
36
|
91.447.330 |
Canada |
83
|
86.256.122 |
Colombia |
71
|
85.767.160 |
Peru |
83
|
77.892.776 |
Malaysia |
83
|
71.272.417 |
Saudi Arabia |
71
|
66.700.629 |
Myanmar |
49
|
62.259.560 |
Chile |
92
|
59.605.701 |
Đài Loan |
82
|
58.215.158 |
Úc |
84
|
57.927.802 |
Uzbekistan |
46
|
55.782.994 |
Morocco |
63
|
54.846.507 |
Ba Lan |
60
|
54.605.119 |
Nigeria |
10
|
50.619.238 |
Ethiopia |
32
|
49.687.694 |
Nepal |
69
|
46.888.075 |
Campuchia |
85
|
40.956.960 |
Sri Lanka |
68
|
39.586.599 |
Cuba |
88
|
38.725.766 |
Venezuela |
50
|
37.860.994 |
Nam Phi |
32
|
36.861.626 |
Ecuador |
78
|
35.827.364 |
Hà Lan |
70
|
33.326.378 |
Ukraine |
35
|
31.668.577 |
Mozambique |
44
|
31.616.078 |
Bỉ |
79
|
25.672.563 |
UAE |
98
|
24.922.054 |
Bồ Đào Nha |
87
|
24.616.852 |
Rwanda |
65
|
22.715.578 |
Thụy Điển |
75
|
22.674.504 |
Uganda |
24
|
21.756.456 |
Hy Lạp |
74
|
21.111.318 |
Kazakhstan |
49
|
20.918.681 |
Angola |
21
|
20.397.115 |
Ghana |
23
|
18.643.437 |
Iraq |
18
|
18.636.865 |
Kenya |
17
|
18.535.975 |
Áo |
73
|
18.418.001 |
Israel |
66
|
18.190.799 |
Guatemala |
35
|
17.957.760 |
Hong Kong |
86
|
17.731.631 |
Cộng hòa Czech |
64
|
17.676.269 |
Romania |
42
|
16.827.486 |
Hungary |
64
|
16.530.488 |
Dominican Republic |
55
|
15.784.815 |
Thụy Sĩ |
69
|
15.759.752 |
Algeria |
15
|
15.205.854 |
Honduras |
53
|
14.444.316 |
Singapore |
92
|
14.225.122 |
Bolivia |
51
|
13.892.966 |
Tajikistan |
52
|
13.782.905 |
Azerbaijan |
47
|
13.772.531 |
Đan Mạch |
82
|
13.227.724 |
Belarus |
67
|
13.206.203 |
Tunisia |
53
|
13.192.714 |
Côte d'Ivoire |
20
|
12.753.769 |
Phần Lan |
78
|
12.168.388 |
Zimbabwe |
31
|
12.006.503 |
Nicaragua |
82
|
11.441.278 |
Na Uy |
74
|
11.413.904 |
New Zealand |
80
|
11.165.408 |
Costa Rica |
81
|
11.017.624 |
Ireland |
81
|
10.984.032 |
El Salvador |
66
|
10.958.940 |
Lào |
69
|
10.894.482 |
Jordan |
44
|
10.007.983 |
Paraguay |
48
|
8.952.310 |
Tanzania |
7
|
8.837.371 |
Uruguay |
83
|
8.682.129 |
Serbia |
48
|
8.534.688 |
Panama |
71
|
8.366.229 |
Sudan |
10
|
8.179.010 |
Kuwait |
77
|
8.120.613 |
Zambia |
24
|
7.199.179 |
Turkmenistan |
48
|
7.140.000 |
Slovakia |
51
|
7.076.057 |
Oman |
58
|
7.068.002 |
Qatar |
90
|
6.981.756 |
Afghanistan |
13
|
6.445.359 |
Guinea |
20
|
6.329.141 |
Lebanon |
35
|
5.673.326 |
Mông Cổ |
65
|
5.492.919 |
Croatia |
55
|
5.258.768 |
Lithuania |
70
|
4.489.177 |
Bulgaria |
30
|
4.413.874 |
Syria |
10
|
4.232.490 |
Lãnh thổ Palestine |
34
|
3.734.270 |
Benin |
22
|
3.681.560 |
Libya |
17
|
3.579.762 |
Niger |
10
|
3.530.154 |
DR Congo |
2
|
3.514.480 |
Sierra Leone |
23
|
3.493.386 |
Bahrain |
70
|
3.455.214 |
Togo |
18
|
3.290.821 |
Kyrgyzstan |
20
|
3.154.348 |
Somalia |
10
|
3.143.630 |
Slovenia |
59
|
2.996.484 |
Burkina Faso |
7
|
2.947.625 |
Albania |
43
|
2.906.126 |
Georgia |
32
|
2.902.085 |
Latvia |
70
|
2.893.861 |
Mauritania |
28
|
2.872.677 |
Botswana |
63
|
2.730.607 |
Liberia |
41
|
2.716.330 |
Mauritius |
74
|
2.559.789 |
Senegal |
6
|
2.523.856 |
Mali |
6
|
2.406.986 |
Madagascar |
4
|
2.369.775 |
Chad |
12
|
2.356.138 |
Malawi |
8
|
2.166.402 |
Moldova |
26
|
2.165.600 |
Armenia |
33
|
2.150.112 |
Estonia |
64
|
1.993.944 |
Bosnia and Herzegovina |
26
|
1.924.950 |
Bhutan |
86
|
1.910.077 |
Bắc Macedonia |
40
|
1.850.145 |
Cameroon |
4
|
1.838.907 |
Kosovo |
46
|
1.830.809 |
Cyprus |
72
|
1.788.761 |
Timor-Leste |
52
|
1.638.158 |
Fiji |
70
|
1.609.748 |
Trinidad và Tobago |
51
|
1.574.574 |
Jamaica |
24
|
1.459.394 |
Macao |
89
|
1.441.062 |
Malta |
91
|
1.317.628 |
Luxembourg |
73
|
1.304.777 |
Nam Sudan |
10
|
1.226.772 |
Cộng hòa Trung Phi |
22
|
1.217.399 |
Brunei Darussalam |
97
|
1.173.118 |
Guyana |
58
|
1.011.150 |
Maldives |
71
|
945.036 |
Lesotho |
34
|
933.825 |
Yemen |
1
|
864.544 |
Congo |
12
|
831.318 |
Namibia |
16
|
825.518 |
Gambia |
14
|
812.811 |
Iceland |
79
|
805.469 |
Cape Verde |
55
|
773.810 |
Montenegro |
45
|
675.285 |
Comoros |
34
|
642.320 |
Papua New Guinea |
3
|
615.156 |
Guinea-Bissau |
17
|
572.954 |
Gabon |
11
|
567.575 |
Eswatini |
29
|
535.393 |
Suriname |
40
|
505.699 |
Samoa |
99
|
494.684 |
Belize |
53
|
489.508 |
Equatorial Guinea |
14
|
484.554 |
Đảo Solomon |
25
|
463.637 |
Haiti |
1
|
342.724 |
Bahamas |
40
|
340.866 |
Barbados |
53
|
316.212 |
Vanuatu |
40
|
309.433 |
Tonga |
91
|
242.634 |
Jersey |
80
|
236.026 |
Djibouti |
16
|
222.387 |
Seychelles |
82
|
221.597 |
São Tomé và Príncipe |
44
|
218.850 |
Isle of Man |
79
|
189.994 |
Guernsey |
81
|
157.161 |
Andorra |
69
|
153.383 |
Kiribati |
50
|
147.497 |
Cayman Islands |
90
|
145.906 |
Bermuda |
77
|
131.612 |
Antigua and Barbuda |
63
|
126.122 |
Saint Lucia |
29
|
121.513 |
Gibraltar |
123
|
119.855 |
Đảo Faroe |
83
|
103.894 |
Grenada |
34
|
89.147 |
Greenland |
68
|
79.745 |
Saint Vincent và Grenadines |
28
|
71.501 |
Liechtenstein |
69
|
70.780 |
Quần đảo Turks và Caicos |
76
|
69.803 |
San Marino |
69
|
69.338 |
Dominica |
42
|
66.992 |
Monaco |
65
|
65.140 |
Saint Kitts and Nevis |
49
|
60.467 |
Quần đảo Virgin thuộc Anh |
59
|
41.198 |
Đảo Cook |
84
|
39.780 |
Anguilla |
67
|
23.926 |
Nauru |
79
|
22.976 |
Burundi |
0,12
|
17.139 |
Tuvalu |
52
|
12.528 |
Saint Helena |
58
|
7.892 |
Montserrat |
38
|
4.422 |
Đảo Falkland |
50
|
4.407 |
Niue |
88
|
4.161 |
Tokelau |
71
|
1.936 |
Đảo Pitcairn |
100
|
94 |
Bắc Hàn |
0
|
0 |
Eritrea |
0
|
0 |
Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh |
0
|
0 |
South Georgia and Sandwich Is. |
0
|
0 |
Vatican |
0
|
0 |
Cập nhật browser để xem
Thông tin này được cập nhật thường xuyên nhưng có thể không phản ánh tổng số người đã tiêm hoặc các loại vaccine mới nhất được quản lý cho từng địa điểm. Tổng số lần tiêm chủng đề cập đến số liều đã được tiêm và có thể bao gồm các liều nhắc lại, bổ sung vào những liều bắt buộc để được tính là đã tiêm chủng đầy đủ. Định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ khác nhau tùy theo quốc gia và loại vaccine và có thể thay đổi theo thời gian.
Nguồn: Our World in Data
Lần cuối cập nhật vào ngày 19:28 GMT+7, 5 tháng 7, 2022.
"Trong gia đình tôi đã có hai người, trong đó có bác sỹ, được tiêm Vaccine phòng ngừa Covid-9 mà là miễn phí, tuy nhiên nhìn ra ngoài cộng đồng, xã hội, thì cần phải có một chiến lược giúp nâng cao tốt hơn khả năng được tiêm phòng, được bảo vệ, nâng cao khả năng miễn nhiễm với một tỷ lệ tốt hơn, cao hơn nữa so với dân số đông đảo của Việt Nam hiện nay, trong đó, dân số ở độ tuổi người lớn, trưởng thành, trong độ tuổi lao động là không nhỏ."
Bài học gì từ cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua?

Nguồn hình ảnh, Getty Images
Trước câu hỏi liệu có thể rút ngay được kinh nghiệm gì qua kỳ bầu cử vừa diễn ra hôm Chủ Nhật, 23 tháng Năm, liên quan phòng chống Covid và khả năng lây lan của dịch bệnh này, Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn đáp:
"Tôi cho rằng trong điều kiện công nghệ và kỹ thuật hiện nay ở Việt Nam, nhất là đã biết trước thời điểm với không ít thời gian chuẩn bị, hoàn toàn có thể cứu xét việc áp dụng công nghệ để cử tri tham gia các kỳ bầu cử có thể lựa chọn bỏ phiếu bầu trực tuyến, bên cạnh phương pháp thông thường là bỏ phiếu bằng lá phiếu trên giấy và hiện diện trực tiếp tại các địa điểm bầu cử.
"Điều này, theo tôi là có thể khả thi với những cử tri có khả năng thành thạo sử dụng mạng Internet và các công cụ mạng này, cũng như mạng xã hội, và phù hợp ở những nơi, địa bàn, địa phương có điều kiện về cơ sở hạ tầng cho mạng Internet."
Khi được hỏi, lựa chọn bỏ phiếu điện tử hay trực tuyến, hoặc bỏ phiếu qua bưu điện bổ sung cho lá phiếu bằng giấy, nếu được dụng, có thể giúp an toàn hơn cho cộng đồng, cử tri trước Covid-19 hay không, ông Trần Tuấn đáp:
"Ở nhiều nước phát triển, người ta đã áp dụng các công nghệ và phương pháp, phương tiện bầu cử như trên.
"Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiến bộ gần đây trong các lĩnh vực kỹ thuật số, hạ tầng mạng Internet v.v... đặc biệt ở các thành phố, đô thị, việc cứu xét để có thể triển khai các lựa chọn như trên, bên cạnh bỏ phiếu theo lối truyền thống, xin nhắc lại là một điều có thể nên được nghĩ tới.
"Thực tế ở các nước áp dụng các phương pháp như vừa nói, trong đó có bỏ phiếu điện tử, bỏ phiếu qua đường bưu điện, đặc biệt ở khu vực đô thị, giúp giảm thiểu các tiếp xúc người - người trực tiếp, hữu ích cho việc tránh được các nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm có thể gây ra ở những nơi tập trung đông người hoặc có nhiều hoạt động, sinh hoạt, chẳng hạn như các sự kiện, các lễ hội...
"Tuy nhiên, điều mà tôi đề cập ở trên là một đề xuất có thể mang tính gợi ý, lý thuyết, từ đề xuất, quan sát tới hiện thực có thể còn có khoảng cách do các yếu tố điều kiện thực tế quyết định.
"Hiện tôi chưa có trong tay số liệu đầy đủ để cho thấy một hoạt động như cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua trên toàn quốc ở Việt Nam có mối quan hệ nào về mặt thống kê dịch tễ học với khả năng xuất hiện các ca lây nhiễm mới, hay có liên quan ra sao tới các trường hợp tiềm năng có thể phải cần cách ly tập thể ở các địa phương. Cần chờ thêm các dữ liệu, báo cáo khoa học được cung cấp làm cơ sở đánh giá đầy đủ hơn.

Nguồn hình ảnh, Getty Images
"Nhưng tôi tin rằng việc thực hiện tốt, giảm thiểu được nguy cơ dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm, tử vong cho người dân trong cộng đồng, đặc biệt ở các địa bàn cơ sở; và thực thi tốt, hiệu quả, an toàn các biện phòng chống, xử lý, ứng phó dịch bệnh cho toàn dân và cộng đồng như nói ở trên, sẽ từng bước tạo đà cho nâng cao sức khỏe người dân, làm cơ sở cho khôi phục và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, xã hội then chốt.
"Và đây theo tôi phải là ưu tiên số một về mặt chính sách và hành động trong nghị trình đối với tân Quốc hội, các hội đồng nhân dân và chính phủ mới tại Việt Nam trong thời gian tới đây," ông Trần Tuấn nói với BBC.
Xem thêm: