Toyota bị hoen ố hình ảnh

- Tác giả, Alastair Leithead
- Vai trò, Phóng viên BBC News, tường thuật từ Toyota City
Tại sảnh kỷ niệm của hãng đặt tại Toyota City, người ta vẫn đang trưng mô hình chiếc Toyto 1936 bóng loáng, đầy kiêu hãnh.
Được truyền cảm hứng từ ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ, Sakichi Toyoda đã đẩy việc kinh doanh của gia đình sang một hướng khác, và tạo dựng nên cái mà ngày nay đã trở thành hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
Nhưng trong mấy tuần gần đây, hình ảnh không tì vết của Toyota vốn được tạo dựng qua nhiều thập niên, tượng trưng cho chất lượng, hiệu quả và đáng tin cậy, đã bị hoen ố.
Toyota không chỉ là thương hiệu hay một hãng sản xuất xe hơi như bất kỳ hãng nào khác.
Toyota là biểu tượng của một nước Nhật vươn lên từ tro tàn sau Thế chiến II để trở thành một trong những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới.
Giá trị của công ty tương đương với những gì đặc biệt nhất của Nhật, và Toyota là biểu tượng quốc gia.
Vậy thì đằng sau cái cúi gập người thành khẩn nhận lỗi của Akio Toyoda, cháu nội và cũng là vị chủ tịch thế hệ thứ ba của công ty, không chỉ đơn thuần là lời "xin lỗi".
Ảnh hưởng tại Nhật
Thật đáng tiếc là với hầu hết những người ở Nhật và ở trên chừng 60 quốc gia bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi sản phẩm, những gì ông chủ tịch công ty nói ra lại là quá ít và quá muộn màng.
Trước hết, và có lẽ cũng là chuyện gây tổn hại nhiều nhất, là lỗi chân ga, nguyên nhân khiến hãng phải thu hồi tám triệu xe trên toàn thế giới.
Riêng chuyện này đã ngốn của công ty có lẽ tới 2 tỷ đô la. Nhưng cơn hoảng sợ thứ hai đối với sản phẩm xe lưỡng năng bán chạy nhất thế giới, Prius, mới gây tác hại lớn hơn tại chính quốc.
Việc áp dụng đường lối cứng rắn, cắt bỏ những lời chỉ trích và các cuộc điều tra cả khiếu nại lẫn tai nạn khiến cho hình ảnh cuả Toyota bị tổn hại nặng nề, nhưng đó là với các xe hơi xuất khẩu, và cơn thịnh nộ của truyền thông thế giới vẫn chưa lan tới Nhật Bản cho tới tận lúc này.
Trượt má phanh ở các xe Prius, chuyện sẽ khiến cho hàng trăm ngàn xe khác phải bị thu hồi, nay đã lan về Nhật bởi nhiều người dân trong nước mua dòng xe này theo chương trình trợ giá bảo vệ môi trường của chính phủ, được áp dụng với các loại xe thân thiện với môi trường.
Lái thử

Hiện nay, tình trạng phanh xe ở dòng xe Prius vẫn chưa được làm rõ, tức chưa có gì đảm bảo an toàn khi người dùng đạp mạnh chân phanh.
Với xe hơi lưỡng năng, người lái thường không cảm nhận được sự khác biệt khi xe chuyển từ sử dụng năng lượng của máy sang dùng năng lượng ắc-quy, phù hợp với tốc độ chạy.
Khi lái thử một chiếc trong số các lô hàng bị nghi ngờ chất lượng, tôi thấy phanh phản ứng rất nhạy, nhưng nhân viên hướng dẫn tôi thừa nhận trục trặc xảy ra khi trời lạnh.
Có lẽ người tiêu dùng Nhật Bản ít có tính kỷ luật hơn khách hàng người Mỹ trong vấn đề khiếu nại hay đệ đơn kiện.
Rõ ràng xe hơi mà không nhả chân ga được, hay cắn phanh chậm khi cần dừng thì không phải là loại sản phẩm dành cho những tay lái tự tin.
Thế nhưng tại Toyota City, nơi hãng đặt trụ sở chính và gia đình các nhân viên hãng chiếm tới một phần tư cư dân địa phương, thì người ta vẫn tin tưởng.
Một người đàn ông quấn khăn tránh cơn gió lạnh tại một trong các nhà máy của thành phố nói: "Sẽ có một số tổn hại, nhưng Toyota thì mạnh mẽ và sẽ trở nên mạnh hơn nữa sau những trải nghiệm này."
Nằm giữa rất nhiều bảo tàng tôn vinh tên tuổi dòng họ cùng cả sản phẩm của hãng, là một phòng trưng bày tương lai, nơi các robot hai chân chào đón khách với màn chơi kèn trumpet ba lần mỗi ngày tại khu vực lễ tân.
Trọng tâm của những sản phẩm kỹ thuật cao được trưng bày là tính an toàn - cũng là tâm điểm của danh tiếng mà hãng gây dựng được từ bao lâu nay.
Giọng thuyết minh vang lên: "Toyota nỗ lực hướng tới việc hiện thực hóa chất lượng lái xe an toàn, vô lo."
Mà trong chuyện này, thì hãng đã bị tổn hại nặng trên toàn thế giới. Nó sẽ làm tổn hại tới túi tiền của hãng trong vài tháng, thậm chí là vài năm nữa.