Covid: TS Nguyễn Quang A hỏi 'Hà Nội muốn 'tâng công' và kệ dân bất bình'?

Tiến sỹ Nguyễn Quang A: 'Việc không tiêm cho những người dễ tổn thương nhất mà lại dành vaccine cho những người trẻ khỏe thì rất phi lý'

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Tiến sỹ Nguyễn Quang A: 'Việc không tiêm cho những người dễ tổn thương nhất mà lại dành vaccine cho những người trẻ khỏe thì rất phi lý'

Quyết định không cho áp dụng chế độ cách ly tại nhà với người thuộc nhóm F1 trong phòng chống Covid tại bốn quận của thủ đô Hà Nội đã gặp phải ý kiến chỉ trích.

Chính quyền Hà Nội vào ngày 23/11 lý giải rằng các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng chưa áp dụng cách ly F1 tại nhà do "đây là khu vực có tầm quan trọng đặc biệt".

Quyết định được đưa ra bốn ngày sau khi thành phố ban hành hướng dẫn việc cách ly F1 tại nhà ở 26 quận, huyện, thị xã.

Trả lời BBC News Tiếng Việt qua điện thoại từ Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một nhà phản biện chính sách, đã chỉ trích quyết định này.

TS Nguyễn Quang A: Chính quyền Hà Nội đưa ra một quyết định rất vô lối và thực sự là phân biệt đối xử đối với người dân ở bốn quận nội đô. Họ đưa ra lý do là vì những nơi này đông người thì đó không phải là lý do chính mà lý do chính là nơi đó có các cơ quan trung ương, đầu não như cơ quan đảng, chính trị, ngoại giao… Thực ra bốn quận đó chưa chắc là có mật độ dân cư đông hơn các quận khác. Tôi thấy lý do đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được. F1 đâu phải là người nhiễm virus Covid. Ngay kể cả nếu nhiễm và không triệu chứng hay nhẹ thì cũng nên để người ta ở nhà để tự chăm sóc hoặc tổ y tế lưu động chăm sóc. Chắc là Hà Nội này muốn tâng công với lãnh đạo hay sao mà phải siết bốn quận này.

Một vấn đề nữa mà tôi phải cảnh báo là ở những nơi cách ly tập trung thì rất có thể nơi đó lại là ổ siêu lây nhiễm. Nơi đây chính F1 lại gặp nguy cơ. Việc này đã xảy ra tại Sài Gòn thời gian vừa qua mà tôi không hiểu sao Hà Nội lại không học được bài học đó. Rất có thể họ làm vậy thì sẽ lại tạo ra nguy cơ để bùng phát dịch.

BBC: Vào ngày 12/10, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị quyết 128 "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", áp dụng thống nhất trong toàn quốc và tạm thời bỏ các chỉ thị 15, 16, 19, 20... và phân cấp nguy cơ thành bốn nhóm…thì nay các địa phương lại có các hướng dẫn riêng như vậy thì phải chăng đang tạo ra những bấp cập?

Có lẽ phải xem lại liệu chính quyền Hà Nội có vi phạm hay lạm quyền khi xét đến nghị quyết đó của Chính phủ hay không. Chứ nếu cứ để cho ông Hà Nội này ông ấy coi trời bằng vung thì rất nguy hiểm.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh giao Công an Thành phố hướng dẫn xét duyệt việc cấp giấy đi lại trong một chỉ thị ngày 6/9

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh giao Công an Thành phố hướng dẫn xét duyệt việc cấp giấy đi lại trong một chỉ thị ngày 6/9

BBC: Bài trên Vnxpress nói chính quyền Hà Nội cũng đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia khi đưa ra quyết định không để F1 tại bốn quận này cách ly tại nhà.

Thì bao giờ họ cũng nói vậy và khó mà kiểm tra được họ tham khảo thế nào. Vấn đề là bác sĩ nào có ý kiến đó thì ông đó lên tiếng đi, tôi tin là không có bác sĩ nào ủng hộ quyết định đó cả. Nếu dịch phát ra ở 1-2 phường thì nên làm gắt hơn ở những nơi đó thay vì áp dụng tại diện rộng bốn quận như vậy.

BBC: Thành ủy Hà Nội được dẫn lời nói rằng đây [bốn quận] là khu vực có "tầm quan trọng đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối với an ninh trật tự cũng như dịch bệnh".

Tôi không hiểu ý an ninh trật tự họ nói ở đây có ý nghĩa gì. Hay là các ông ấy sợ rằng những người bị nhiễm đấy lại làm lây sang các cán bộ cấp cao của họ. Nhưng cái đó cũng phi lý là vì nếu là cán bộ cấp cao thì đã được tiêm phòng, đã được bảo vệ rất kỹ và đầy đủ thuốc men. Hay là họ sợ các F1 nổi loại hay sao.

BBC: Nhìn lại đợt sóng Covid thứ tư có tỷ lệ nhiễm và tử vong rất cao ở Việt Nam thì ông có quan sát và đánh giá gì?

Biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm rất nhanh và nhiều so với biến thể Alpha và năm ngoái. Bản thân chính quyền đã từng làm rất tốt vào năm ngoái với biến thể Alpha. Nhưng cái đúng của một thời có thể trở thành cái sai, cái tai họa trong tình huống khác.

Cách ly tập trung hay bệnh viện giã chiến mà không đủ điều kiện mà nếu dồn các F1 vào đó thì không ổn. Nhiều quyết định có tính đột ngột, chẳng hạn lúc thì đưa xe người lao động về quê, lúc thì không cho đi nữa. Những việc ngăn sông cấm chợ, đòi giấy xét nghiệm…khiến nhiều người tụ tập đông và lại trở thành ổ lây nhiễm.

Có những việc như tại sao lại đưa quân đội vào TP HCM mua hàng cho dân chẳng hạn. Không rõ có ẩn ý gì khác không. Và không rõ việc siết lại bốn quận nội thành Hà Nội có cái ý đó không. Tức là để đảm bảo an toàn về trật tự an ninh tại Hà Nội hay không. Nói cách khác là có việc sợ F1 nổi loạn hay có biến động nào đó chăng.

Nói tóm lại là có những biện pháp tưởng là tốt và có thể là tốt tại một thời trước đây thì nay lại trở thành tai họa.

Một quân dân đang chọn đồ ở siêu thị TP HCM. Nhiều người dân không hiểu vì sao chính quyền phải đưa quân đội thay shipper "đi chợ hộ".

Nguồn hình ảnh, Anh Phong

Chụp lại hình ảnh, Một quân nhân đang chọn đồ ở siêu thị TP HCM. Nhiều người dân không hiểu vì sao chính quyền phải đưa quân đội thay shipper "đi chợ hộ".

BBC: Một điểm cũng gây tranh cãi là ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm nào trước, thưa ông?

Trong đợt dịch lần thứ 4 thì có vấn đề nữa đáng chú ý là vaccine. Đáng ra phải tiêm cho những người từ 65 tuổi trở lên, những người nhiều rủi ro tử vong nếu bị nhiễm nhất thì nơi tôi ở tại Hà Nội đây lại không như vậy. Nhiều cụ còn bảo hay chúng ta ở trên 65 tuổi rồi là tuổi đáng chết rồi thì không cần phải tiêm nữa. Tức là người ta đã đi ngược lại ý kiến của các chuyên gia trên toàn thế giới.

Việc thiếu vaccine thì cả thế giới thiếu thì đã đành nhưng việc không tiêm cho những người dễ tổn thương nhất mà lại dành vaccine cho những người trẻ khỏe thì rất phi lý. Cũng có thể có cách lý giải là tiêm cho người trẻ để giữ được vế thứ hai của mục tiêu kép là kinh tế vì họ là người đóng góp cho kinh tế vì người già rồi thì không làm GDP tăng thì tôi nghĩ nếu mà suy nghĩ như vậy thì đó làm một quyết định hay một chính sách thực sự ngược đời và vô cùng khó hiểu.

BBC: Có một số người nói rằng 'giá như' TP HCM còn ông Đinh La Thăng hay Hà Nội còn ông Nguyễn Đức Chung thì tình hình hẳn đã đỡ phức tạp và có thể đã tốt hơn. Ông nghĩ sao?

Tôi nghĩ họ nói thế không phải là không có lý bởi vì các việc như đòi giấy đi đường, giao quyền cho phường…bị dư luận lên án mạnh mẽ và sau đó phải bỏ thì chắc người lãnh đạo đưa ra những cái đó là kém rồi. Và nếu mà có lãnh đạo giỏi chắc chắn người dân đã không bị khốn khổ như trong đợt dịch thứ 4 vừa qua. Có lẽ các quan chức bây giờ họ chỉ nghĩ đến việc làm sao để làm vừa lòng cấp trên của họ chứ họ không nghĩ đến dân được là mấy và những việc xảy ra làm người dân rất bất bình.

Xem thêm:

Triển khai vaccine toàn cầu

Triển khai vaccine toàn cầu

Bảng cuộn
Thế giới
61
12.120.524.547
Trung Quốc
87
3.403.643.000
Ấn Độ
66
1.978.918.170
Hoa Kỳ
67
596.233.489
Brazil
79
456.903.089
Indonesia
61
417.522.347
Nhật Bản
81
285.756.540
Bangladesh
72
278.785.812
Pakistan
57
273.365.003
Việt Nam
83
233.534.502
Mexico
61
209.179.257
Đức
76
182.926.984
Nga
51
168.992.435
Philippines
64
153.852.751
Iran
68
149.957.751
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland
73
149.397.250
Thổ Nhĩ Kỳ
62
147.839.557
Pháp
78
146.197.822
Thái Lan
76
139.099.244
Italy
79
138.319.018
Hàn Quốc
87
126.015.059
Argentina
82
106.075.760
Tây Ban Nha
87
95.153.556
Ai Cập
36
91.447.330
Canada
83
86.256.122
Colombia
71
85.767.160
Peru
83
77.892.776
Malaysia
83
71.272.417
Saudi Arabia
71
66.700.629
Myanmar
49
62.259.560
Chile
92
59.605.701
Đài Loan
82
58.215.158
Úc
84
57.927.802
Uzbekistan
46
55.782.994
Morocco
63
54.846.507
Ba Lan
60
54.605.119
Nigeria
10
50.619.238
Ethiopia
32
49.687.694
Nepal
69
46.888.075
Campuchia
85
40.956.960
Sri Lanka
68
39.586.599
Cuba
88
38.725.766
Venezuela
50
37.860.994
Nam Phi
32
36.861.626
Ecuador
78
35.827.364
Hà Lan
70
33.326.378
Ukraine
35
31.668.577
Mozambique
44
31.616.078
Bỉ
79
25.672.563
UAE
98
24.922.054
Bồ Đào Nha
87
24.616.852
Rwanda
65
22.715.578
Thụy Điển
75
22.674.504
Uganda
24
21.756.456
Hy Lạp
74
21.111.318
Kazakhstan
49
20.918.681
Angola
21
20.397.115
Ghana
23
18.643.437
Iraq
18
18.636.865
Kenya
17
18.535.975
Áo
73
18.418.001
Israel
66
18.190.799
Guatemala
35
17.957.760
Hong Kong
86
17.731.631
Cộng hòa Czech
64
17.676.269
Romania
42
16.827.486
Hungary
64
16.530.488
Dominican Republic
55
15.784.815
Thụy Sĩ
69
15.759.752
Algeria
15
15.205.854
Honduras
53
14.444.316
Singapore
92
14.225.122
Bolivia
51
13.892.966
Tajikistan
52
13.782.905
Azerbaijan
47
13.772.531
Đan Mạch
82
13.227.724
Belarus
67
13.206.203
Tunisia
53
13.192.714
Côte d'Ivoire
20
12.753.769
Phần Lan
78
12.168.388
Zimbabwe
31
12.006.503
Nicaragua
82
11.441.278
Na Uy
74
11.413.904
New Zealand
80
11.165.408
Costa Rica
81
11.017.624
Ireland
81
10.984.032
El Salvador
66
10.958.940
Lào
69
10.894.482
Jordan
44
10.007.983
Paraguay
48
8.952.310
Tanzania
7
8.837.371
Uruguay
83
8.682.129
Serbia
48
8.534.688
Panama
71
8.366.229
Sudan
10
8.179.010
Kuwait
77
8.120.613
Zambia
24
7.199.179
Turkmenistan
48
7.140.000
Slovakia
51
7.076.057
Oman
58
7.068.002
Qatar
90
6.981.756
Afghanistan
13
6.445.359
Guinea
20
6.329.141
Lebanon
35
5.673.326
Mông Cổ
65
5.492.919
Croatia
55
5.258.768
Lithuania
70
4.489.177
Bulgaria
30
4.413.874
Syria
10
4.232.490
Lãnh thổ Palestine
34
3.734.270
Benin
22
3.681.560
Libya
17
3.579.762
Niger
10
3.530.154
DR Congo
2
3.514.480
Sierra Leone
23
3.493.386
Bahrain
70
3.455.214
Togo
18
3.290.821
Kyrgyzstan
20
3.154.348
Somalia
10
3.143.630
Slovenia
59
2.996.484
Burkina Faso
7
2.947.625
Albania
43
2.906.126
Georgia
32
2.902.085
Latvia
70
2.893.861
Mauritania
28
2.872.677
Botswana
63
2.730.607
Liberia
41
2.716.330
Mauritius
74
2.559.789
Senegal
6
2.523.856
Mali
6
2.406.986
Madagascar
4
2.369.775
Chad
12
2.356.138
Malawi
8
2.166.402
Moldova
26
2.165.600
Armenia
33
2.150.112
Estonia
64
1.993.944
Bosnia and Herzegovina
26
1.924.950
Bhutan
86
1.910.077
Bắc Macedonia
40
1.850.145
Cameroon
4
1.838.907
Kosovo
46
1.830.809
Cyprus
72
1.788.761
Timor-Leste
52
1.638.158
Fiji
70
1.609.748
Trinidad và Tobago
51
1.574.574
Jamaica
24
1.459.394
Macao
89
1.441.062
Malta
91
1.317.628
Luxembourg
73
1.304.777
Nam Sudan
10
1.226.772
Cộng hòa Trung Phi
22
1.217.399
Brunei Darussalam
97
1.173.118
Guyana
58
1.011.150
Maldives
71
945.036
Lesotho
34
933.825
Yemen
1
864.544
Congo
12
831.318
Namibia
16
825.518
Gambia
14
812.811
Iceland
79
805.469
Cape Verde
55
773.810
Montenegro
45
675.285
Comoros
34
642.320
Papua New Guinea
3
615.156
Guinea-Bissau
17
572.954
Gabon
11
567.575
Eswatini
29
535.393
Suriname
40
505.699
Samoa
99
494.684
Belize
53
489.508
Equatorial Guinea
14
484.554
Đảo Solomon
25
463.637
Haiti
1
342.724
Bahamas
40
340.866
Barbados
53
316.212
Vanuatu
40
309.433
Tonga
91
242.634
Jersey
80
236.026
Djibouti
16
222.387
Seychelles
82
221.597
São Tomé và Príncipe
44
218.850
Isle of Man
79
189.994
Guernsey
81
157.161
Andorra
69
153.383
Kiribati
50
147.497
Cayman Islands
90
145.906
Bermuda
77
131.612
Antigua and Barbuda
63
126.122
Saint Lucia
29
121.513
Gibraltar
123
119.855
Đảo Faroe
83
103.894
Grenada
34
89.147
Greenland
68
79.745
Saint Vincent và Grenadines
28
71.501
Liechtenstein
69
70.780
Quần đảo Turks và Caicos
76
69.803
San Marino
69
69.338
Dominica
42
66.992
Monaco
65
65.140
Saint Kitts and Nevis
49
60.467
Quần đảo Virgin thuộc Anh
59
41.198
Đảo Cook
84
39.780
Anguilla
67
23.926
Nauru
79
22.976
Burundi
0,12
17.139
Tuvalu
52
12.528
Saint Helena
58
7.892
Montserrat
38
4.422
Đảo Falkland
50
4.407
Niue
88
4.161
Tokelau
71
1.936
Đảo Pitcairn
100
94
Bắc Hàn
0
0
Eritrea
0
0
Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh
0
0
South Georgia and Sandwich Is.
0
0
Vatican
0
0

Cập nhật browser để xem